Đường dẫn truy cập

Pháp, lãnh đạo châu Phi tuyên chiến với nhóm Boko Haram


Tổng thống Pháp François Hollande (phải) hội đàm cùng các nhà lãnh đạo châu Phi tại Hội Nghị về An ninh ở Nigeria tại Paris, ngày 17 tháng 4, 2014.
Tổng thống Pháp François Hollande (phải) hội đàm cùng các nhà lãnh đạo châu Phi tại Hội Nghị về An ninh ở Nigeria tại Paris, ngày 17 tháng 4, 2014.
Tổng thống pháp François Hollande nói các phần tử chủ chiến Boko Haram có căn cứ tại Nigeria đã trở thành một mối đe dọa cho toàn vùng Tây và Trung Phi và một “kế hoạch toàn diện” cần phải được đề ra để chống lại tổ chức này.

Tổng thống Hollande đưa ra nhận xét này tại một cuộc họp báo ngày thứ Bảy ở Paris tiếp theo cuộc họp với các đối tác của ông từ Nigeria và những nước láng giềng Nigeria.

Hội nghị diễn ra sau khi tổ chức chủ chiến Hồi giáo này bắt cóc hơn 300 nữ sinh Nigeria trong tháng trước. Các giới chức Nigeria nói có 276 em vẫn còn mất tích.

Tổng thống Pháp nói Boko Haram là một tổ chức có liên hệ đến al-Qaida. Ông nói với các nhà lãnh đạo châu Phi trong vùng là một kế hoạch toàn diện phải được đưa ra để trao đổi thông tin và phối hợp các hành động.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đồng ý, nói rằng “Boko Haram không còn là một tổ chức khủng bố địa phương.” Ông nói các phần tử tranh đấu này hoạt động như là “một al-Qaida của Tây Phi.”

Tổng thống Jonathan nói chính phủ ông cam kết truy tìm các nữ sinh mất tích. Ông cho biết 20.000 binh sĩ Nigeria đã được điều động đến miền bắc Nigeria nơi vụ bắt cóc xảy ra.

Chỉ vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Paris, các phiến quân nghi là thuộc nhóm Boko Haram đã thực hiện một vụ tấn công trong vùng biên giới giáp với Cameroon.

Các giới chức địa phương nói rằng phiến quân đột kích một trại của công nhân Trung Quốc tại thị trấn Waza, giết chết 1 người.

Nhân viên điều tra cho biết 10 công nhân Trung Quốc bị mất tích và có thể đã bị phiến quân bắt cóc.

Một người mục kích nói với đài VOA khoảng 200 tay súng tới Waza trên một đoàn xe và bắt đầu nổ súng.

Đại diện của EU, Anh và những cường quốc Tây phương khác tham dự hội nghị tại Paris.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết nước ông sẵn sàng trợ giúp thêm cho Nigeria. Ông nói Anh đã đề nghị đưa cố vấn quân sự đến các đơn vị quân đội Nigeria.

Boko Haram cho biết muốn thành lập một quốc gia Hồi giáo nghiêm khắc tại miền bắc Nigeria. Tổ chức chủ chiến này đã làm hàng ngàn người thiệt mạng trong các cuộc đánh bom và nổ súng trong 5 năm qua.

Các phần tử chủ chiến vừa mới công bố một video cho thấy khoảng 100 nữ sinh bị bắt cóc mặc áo hijab trùm kín người và cầu kinh Hồi giáo. Hầu hết những em gái bị bắt cóc là Cơ Đốc nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG