Đường dẫn truy cập

Pháp công nhận Liên minh đối lập mới thành lập ở Syria


Giáo sĩ Hồi giáo Ahmed Maath al-Khatib, Chủ tịch liên minh thống nhất
Giáo sĩ Hồi giáo Ahmed Maath al-Khatib, Chủ tịch liên minh thống nhất
Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố liên minh thống nhất mới được phe nổi dậy thành lập là đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Syria và là chính phủ tương lai của một nước Syria dân chủ.

Ông Hollande cho biết Pháp sẽ cứu xét chuyện bán vũ khí cho quân nổi dậy ngay khi liên minh lập ra một chính phủ chuyển tiếp.

Ông Hollande cho biết về việc phân phối vũ khí thì nước Pháp không hỗ trợ hành động này chừng nào chưa biết rõ vũ khí có được đưa tới nơi cần thiết và mong muốn hay không.

Ðối với liên minh thì khi giao tiếp với chính phủ hợp pháp của Syria, vấn đề này cần phải được nêu ra một lần nữa. Không phải chỉ đối với nước Pháp mà đối với tất cả các nước sẽ công nhận chính phủ Syria.

Hoa Kỳ và Âu Châu đã do dự trong việc vũ trang cho quân nổi dậy Syria, vì cho rằng quân nổi dậy không có đủ khả năng. Họ cũng lo ngại rằng vũ khí sẽ rơi vào tay những phần tử chủ chiến hồi giáo.

Liên minh mới được thành lập cũng đã được Washington công nhận. Washington đã gây áp lực Hội đồng Quốc gia Syria phải đồng ý về một cơ cấu mới gồm các nhóm không muốn tham gia vào hội đồng.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết:

“Chúng tôi thực sự tin đây là một đại diện hợp pháp cho người dân Syria, rằng liên minh này phản ánh người dân Syria, như chúng ta từng nói, là tập thể đa dạng của dân chúng Syria. Chúng tôi nghĩ liên minh này đáp ứng các nhu cầu vừa kể. Tôi nghĩ rằng nay mai, chúng tôi sẽ xem xét và như tôi nói, sẽ chung quyết việc thành lập các cơ chế tổ chức. Chúng tôi cũng muốn thấy tổ chức này có chứng tỏ được khả năng đại diện cho người dân Syria ở trong nước. Ðó là một khía cạnh khác mà chúng tôi xem xét.”

Hội đồng hợp tác vùng Vịnh gồm 6 quốc gia đã công nhận liên minh mới này hôm thứ hai.

Các nước Âu Châu khác và Liên đoàn Ả Rập đề nghị ủng hộ liên minh mới, nhưng chưa sẵn sàng để công nhận toàn diện.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi liên minh mới gửi đi một thông điệp rõ ràng cho quân nổi dậy nói rằng họ phải tuân theo luật nhân quyền. Human Rights Watch cũng thúc giục những nước gửi vũ khí và tiền bạc cho quân nổi dậy Syria cũng bầy tỏ các hy vọng tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG