Đường dẫn truy cập

Phản ứng sau việc Mỹ hủy cuộc gặp Obama-Putin


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp bên lề hội nghị G8 diễn ra hồi tháng 6 tại Bắc Ireland.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp bên lề hội nghị G8 diễn ra hồi tháng 6 tại Bắc Ireland.
Washington cho biết Tổng thống Barack Obama đã hủy cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng tới vì “không có đủ những tiến bộ gần đây” về những vấn đề gây chia rẽ giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng: “Những vấn đề chính yếu không được giải quyết để có những tiến bộ đáng kể trên mức độ một hội nghị thượng đỉnh giữa hai Tổng thống. Không có một bước xây dựng nào vào thời điểm này. Tuy nhiên chắc chắn là điều quan trọng là phải duy trì tiếp xúc thường xuyên, đối thoại với Nga về những vấn đề chúng ta đồng ý cũng như những vấn đề chúng ta không đồng ý.”

Một lý do quan trọng của việc hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh là vụ Edward Snowden. Nga làm ngơ trước yêu cầu của Mỹ không cho Snowden tị nạn chính trị sau khi nhân viên an ninh tình báo hợp đồng này tiết lộ chương trình theo dõi bí mật của Mỹ.

Bà Nadezhda một người đã về hưu nói rằng theo bà, trong trường hợp này ông Obama đã không đúng. Hai ông Obama và Putin phải gặp nhau. Hai ông là tổng thống phải gặp nhau. Hai ông có những vấn đề lớn như vậy, những vấn đề quan trọng như vậy mà lại để cho một cá nhân đã làm hỏng mối quan hệ. Bà không nghĩ đây là những việc nghiêm trọng. Bà nói bà tiếc rằng mình không phải là vợ Tổng thống nên không thể giải thích tại sao ông Obama quyết định không gặp ông Putin.

Bà Marina, một cư dân khác ở Moscow nói dường như ông Putin đã hành xử không tốt. Bà nêu thắc mắc vì sao người Nga lại phải chú trọng đến chuyện ông Obama có gặp ông Putin hay không? Bà cho rằng người Nga độc lập và tự chủ, và có thể tự giải quyết những vấn đề của mình. Nếu ông Obama không muốn gặp ông Putin thì đây là quyết định của ông ấy. Hãy để người dân Mỹ nghĩ rằng ông không muốn gặp ông Putin.

Tổng thống Obama vẫn có kế hoạch đến Nga tháng tới để tham dự hội nghị thưởng đỉnh về kinh tế cuả khối G 20 tại St. Petersburg.

Nhưng sẽ không có một cuộc họp riêng với ông Putin, mặc dù Nga nói là vẫn giữ nguyên lời mời.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc nói các cuộc thảo luận vào ngày mai giữa Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và những người tương nhiệm Nga vẫn diễn ra, và nhấn mạnh là vẫn có những vấn đề quan trọng cần phải thảo luận.

TT Obama hủy cuộc họp với Nga, một phần do vụ Snowden
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG