Đường dẫn truy cập

Cơn ‘sốt’ bầu cử Mỹ ở Việt Nam


Tổng thống tân cử Donald Trump và vợ, bà Melania Trump
Tổng thống tân cử Donald Trump và vợ, bà Melania Trump

Do chênh lệch múi giờ nửa ngày nên người dân tại Việt Nam có dịp theo dõi sát sao những thời điểm gay cấn trong ngày bầu cử ở Mỹ, nhất là những giờ phút chót công bố tỷ lệ thắng thua giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Clinton ở từng tiểu bang.

Nhiều trang báo chính thống có hẳn một trang hay chuyên mục riêng cập nhật từng phút quá trình bầu cử ở Mỹ. Các Facebookers nổi tiếng cũng không thua kém trong việc cập nhật, phiên dịch và đăng tải tin tức bầu cử Mỹ lên trang cá nhân của mình.

Chị Hoàng Bích, một người làm kinh doanh xuất khẩu từ Sài Gòn, cho VOA biết người dân Việt Nam cũng theo dõi bầu cử Mỹ kỹ không thua gì người dân ở Mỹ.

Chị nói: “Cũng náo nhiệt lắm, không thua ở bển đâu nghe. Giống như bên đó công bố từng bang là ông Trump bao nhiêu, bà Clinton bao nhiêu thì người ta cập nhật liên tục. Mọi người thì buổi sáng, cái giờ mà bên đó cập nhật thì là sáng bên này, người ta cũng thường là thảnh thơi. Sáng sớm ra uống cà phê, ai cũng cầm báo coi để xem số phiếu hai bên chênh nhau như thế nào. Đa phần mọi người lo lắng và rất thất vọng khi ông Trump thắng”.

Trong khi đó, Facebooker Nguyen Chi Tuyen ở Hà Nội, người có danh sách bạn bè trên trang cá nhân đến gần 5.000 người, cho VOA biết tình hình trên mạng xã hội cũng sôi động không kém:

“Danh sách bạn bè của tôi trên tài khoản Facebook của tôi bao gồm rất nhiều thành phần, cả trong và ngoài nước. Tôi theo dõi thì thấy hầu như họ rất quan tâm [đến cuộc bầu cử]. Ngay cả trong cuộc sống đời thường, tức là những người có thể không thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội, họ cũng bàn tán rất rôm rả. Hôm qua, tôi có việc về quê ăn cưới ở làng của tôi, ngay trong đám cưới, các anh, các bác, các chị cũng nói về chuyện hai ứng cử viên là bà Clinton và ông Donald Trump.

Ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ tại Việt Nam, theo chị Hoàng Bích, không chỉ thể hiện trong ngày bầu cử mà còn trong suốt thời gian tranh cử của hai ứng cử viên đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Chị cho biết: “Những cái ảnh hưởng như ở bên đây, vào cái đợt mà bà Clinton sắp bị kiểm tra [về vụ email] thì tỷ giá đô rớt xuống. Bên đây người ta lật đật bán tháo ra. Nhưng khi nghe nói bả được giải oan thì người ta lại mua vô rất ồ ạt”.

Theo nữ doanh nhân ở Sài Gòn, có nhiều lý do khiến người Việt Nam quan tâm đến cuộc bầu cử ở Mỹ. Trong đó, ngoài tâm lý “chuộng Mỹ” của người Việt, thì những chính sách tương lai của Mỹ chắc chắn sẽ có ảnh hưởng “sát sườn” đến người dân Việt Nam như công việc kinh doanh với các đối tác ở Mỹ, tỷ giá ngoại tệ, việc đi lại với Mỹ…

Trong khi đó, Facebooker Nguyen Chí Tuyen cho rằng sự quan tâm nhiều hơn về chính trị của người dân Việt Nam là một trong những nguyên nhân khiến họ để ý đến bầu cử ở Mỹ.

Nhưng tất cả những người được VOA phỏng vấn đều cho biết việc họ theo dõi được sự cạnh tranh khốc liệt, so kè rõ ràng, minh bạch giữa các ứng cử viên, điều mà họ cho là không có trong bầu cử ở Việt Nam, là nguyên nhân khiến bầu cử Mỹ gây sốt ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG