Đường dẫn truy cập

Phán quyết của tòa Thái Lan không đả thông được bế tắc chính trị


Một tòa án Thái Lan đã từ chối đưa ra phán quyết về tính hợp pháp của cuộc bầu cử quốc hội mới nhất tại nước này, và như thế giáng một đòn vào Đảng Dân Chủ đối lập, là đảng cho rằng cuộc bầu cử đó là bất hợp pháp.

Tòa Bảo Hiến Thái Lan hôm nay còn bác bỏ một đề nghị của đảng đương quyền Pheu Thai, cho rằng các cuộc biểu tình của phe đối lập kéo dài nhiều tuần lễ là một âm mưu nhằm lật đổ chính quyền.

Các phán quyết này của tòa án Hiến Pháp không đả thông được bế tắc chính trị đã làm tê liệt Thái Lan từ hồi cuối năm ngoái, khiến nước này rơi vào tình trạng nằm dưới quyền kiểm soát của một chính phủ tạm quyền, không thể hoạt động hữu hiệu.

Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã hy vọng rằng các cuộc bầu cử sớm vào ngày 2 tháng Hai có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng. Nhưng phe đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử và gây gián đoạn cho tiến trình bầu cử tại nhiều tỉnh.

Hôm qua, ủy ban bầu cử loan báo sẽ tổ chức một vòng bầu cử mới vào cuối tháng Tư tại những khu vực nơi mà bầu cử không được tiến hành mới đây. Ngày nhất định chưa được loan báo.

Một chính phủ mới không thể được thành lập, và quyền kiểm soát chính sách của chính phủ tạm quyền của bà Yingluck sẽ tiếp tục bị giới hạn cho tới khi nào tất cả các ghế tại Hạ viện Thái Lan đã có đại biểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG