Đường dẫn truy cập

Phần mềm độc hại Nga không thâm nhập lưới điện Mỹ


Mạng lưới điện của Sở điện lực Burlington, Vermont, Hoa Kỳ, ngày 08/02/2012.
Mạng lưới điện của Sở điện lực Burlington, Vermont, Hoa Kỳ, ngày 08/02/2012.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ không có thông tin cho thấy mạng lưới điện tại bang đông bắc Vermont đã bị thâm nhập, ngay cả khi họ tiếp tục điều tra về phần mềm bị nghi là độc hại của Nga tìm thấy trên máy tính xách tay ngành điện.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vào đêm cuối năm 2016 cho biết chiếc máy tính xách tay không được kết nối với lưới điện do Sở điện Burlington vận hành. Bộ nói sở điện "đã hành động ngay để cô lập chiếc máy tính xách tay" sau khi tìm thấy mã phần mềm độc hại được sử dụng trong các hoạt động bị nghi là các cuộc xâm nhập máy tính của Nga. Nhà chức trách gọi các hoạt động như vậy là Grizzly Steppe.

Việc phát hiện ra phần mềm độc hại đã làm bùng lên mối quan tâm tại Hoa Kỳ về các lỗ hổng trong việc vận hành các hạ tầng cơ sở trọng yếu của đất nước. Các quan chức an ninh nội địa từ chối cho biết các hãng dịch vụ dân sinh tiện ích hoặc các cơ quan khác cũng đã có báo cáo việc tìm thấy phần mềm độc hại tương tự trên hệ thống của họ hay không, các quan chức nói đó là thông tin mật.

Vụ việc Vermont đã dẫn đến việc một số tiểu bang ở Hoa Kỳ cho quan chức an ninh mạng kiểm tra lại mạng lưới điện để đảm bảo rằng họ không bị phần mềm độc hại thâm nhập, có thể ảnh hưởng đến lưới điện của họ. Hiện chưa có các báo cáo về các vấn đề.

Dân biểu Hoa Kỳ Peter Welch cho biết phần mềm độc hại của tin tặc Nga được tìm thấy ở Vermont là bằng chứng về "hoạt động tin tặc tràn lan của Nga", nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump nói những cáo buộc như vậy cần được điều tra một cách cẩn thận.

Ông Welch cho biết phát hiện mới đây chứng tỏ rằng Nga tấn công tin tặc đối với các mạng của mạng Hoa Kỳ "một cách có hệ thống, không ngừng và có tính tiêu diệt".

Nhưng ông Trump, người sẽ nhậm chức ngày 20/1, tiếp tục nghi ngờ về các cáo buộc gián điệp, ông nói ông muốn các cơ quan tình báo Hoa Kỳ chắc chắn về kết luận của họ "bởi vì đó là một cáo buộc khá nghiêm trọng" đối với Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG