Đường dẫn truy cập

‘Vụ ông Cường’ ngày càng nổ lớn


Tiến sĩ - Võ sư Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, người vừa bị 'bắt khẩn cấp'
Tiến sĩ - Võ sư Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, người vừa bị 'bắt khẩn cấp'

Trân Văn


Vụ ông Phạm Đình Quý và ông Hoàng Mạnh Tuấn – hai người tố cáo ông Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH Trung ương (Ủy viên BCH TƯ) đảng CSVN, Bí thư tỉnh Đắk Lắk “đạo văn, gian dối học thuật” - bị Công an tỉnh Đắk Lắk… “mời làm việc” bằng cách… tổ chức vây bắt, áp giải đến Buôn Ma Thuột (1) vẫn còn rất nóng.

Tuần này, Công an Đắc Lắk chính thức loan báo quyết định bắt ông Quý và ông Tuấn (hai người mà tuần trước chỉ bị… “mời làm việc“) theo qui định về… “bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp” của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Quyết định áp dụng qui định “bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp” này làm nhiều người chưng hửng (2).

Tuy nhiên các diễn biến trên mạng xã hội tuần trước và tuần này đối với scandal… mời hai người tố cáo Bí thư Đắk Lắk… làm việc, rồi chuyển sang… “bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp” cho thấy, đối tượng bị công chúng chỉ trích đã thay đổi, Công an Đắk Lắk giờ phải nhường vị trí… “đứng mũi chịu sào” cho ông… Bùi Văn Cường!

***

Đến giờ, dẫu chưa có bất kỳ cá nhân hay cơ quan hữu trách nào xác định, tố cáo của ông Quý, ông Tuấn là đúng hay sai, ông Cường có “đạo văn, gian dối về học thuật” hay không nhưng cả hai đã chính thức trở thành bị can trong một vụ án… “vu khống”. Tạp chí Môi trường và Xã hội, nơi đăng tố cáo của ông Quý đã bị đình bản hai tháng, phạt 50 triệu đồng vì thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết: “Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk bị tố ‘đạo’ luận án, gian dối học thuật?” ở số đặc biệt 16/2020 (3).

Đã có những dấu hiệu khá rõ ràng cho thấy ông Cường đang tổ chức chống đỡ và phản công trên quy mô lớn. Ngoài sự tham gia của Công an Đắk Lắk (mời rồi khởi tố hai người tố cáo về hành vi… vu khống), Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông (xử phạt Tạp chí Môi trường và Xã hội như vừa kể), còn có cả sự tham gia của nhiều cá nhân, cơ quan khác như Đại học Hàng Hải (nơi nhận ông Cường làm Nghiên cứu sinh và cấp học vị Tiến sĩ về An toàn hàng hải cho ông Cường).

Trương Châu Hữu Danh – một Facebooker phát giác: Luận văn của ông Cường về đề tài “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng” đã được rút ra khỏi trang web của Đại học Hàng Hải (nơi ông Cường nghiên cứu và đạt được học vị Tiến sĩ về An toàn hàng hải)”. Danh cho biết: Tôi đã lập vi bằng đối với luận văn gốc của ông Cường, nếu luận văn bị thủ tiêu hoặc bị chỉnh sửa, không giống với luận văn gốc, tôi sẽ tố cáo (4)! Tương tự, bài mà ông Lương Công Nhớ, Bí thư Đảng ủy Đại học Hàng hải, viết để bênh vực cho ông Cường cũng đã được rút khỏi trang web của Viện Đào tạo sau đại học của trường này (5).

Lam Hồng Nguyễn – một Facebooker làm việc trong hệ thống truyền thông của ngành công an – vừa tuyên bố: Phổ biến pháp luật cho dân: Khen thưởng. Phổ biến cho cán bộ: Nhắc nhở, ĐÒI rút bài. Không rút! Cán bộ còn cần, tôi còn phổ biến (6)… Nếu biết tuần trước, Lam từng phân tích chuyện Công an Đắk Lắk mời ông Quý, ông Tuấn… làm việc và kết luận: Nhìn chung, vụ việc mang quá nhiều yếu tố xem thường, đạp lên luật pháp. Nó khiến dư luận phẫn nộ, hoang mang, niềm tin vào luật pháp và cơ quan thi hành luật lung lay nghiêm trọng. Nếu đây là chủ trương, nó vi hiến. Do đó, dư luận cần và chờ đợi sự lên tiếng từ lãnh đạo cao nhất của đảng và nhà nước, quốc hội và chính phủ. Tuy nhiên, đáng lo là sau một tuần ồn ào, hoang mang, những tiếng nói mà xã hội và nhân dân cần nghe vẫn chưa lên tiếng. Sự im lặng đáng sợ, nhường chỗ cho câu hỏi cũng đầy lo sợ: Đất nước này còn luật pháp nữa hay không (7)? - ắt sẽ hiểu tại sao Lam Hồng Nguyễn lại tuyên bố như vậy!

Quyết định xử phạt Tạp chí Môi trường và Xã hội mà Cục Báo chí thuộc Bộ TTT vừa ban hành là lý do khiến Lam Hồng Nguyễn đưa ra một nhận định khác: Nếu anh tiến sĩ chân vịt ở trên núi chạy luồng Hải Phòng này mà về nắm Bộ TTTT như lời đồn đoán, chắc ảnh còn sắt máu hơn cả ngài Trương Minh Tuấn. Dự đoán sẽ không ít nhà báo bị tước thẻ. Có khi tên mình không nằm ngoài danh sách bị “rút phép thông công” một cách khẩn trương.

Lam bình: Trong bàn xí tố, nếu đoán biết nước bài đối phương xấu, rác, người ta có thể chơi tất tay để áp đảo, khiến đối thủ hoang mang lo lắng không dám tiếp tục theo bài, tránh đối thủ “hồi dương” phản công (tố lại). Đương nhiên là liều, nhưng đã kê tẩy thì phải chắc chắn nước bài mình sáng, chắc thắng. Nếu không gặp thằng khùng hơn, chơi liều thì mình định dỡ chuồng heo có khi lại bị nó xeo cột nhà. Ván bài này không như thế: Kê tẩy chỉ vì cho rằng bài đối phương yếu, trong khi thật sự nước bài của mình cũng đang tối mù mù. Cậy thế mạnh, kê tẩy lớn để ăn tiền lẻ thì xem ra không phải dân chơi bản lĩnh. Con bạc đánh lớn chẳng ai cầu thắng tiền nước. Bài bạc chỉ ăn nhau lúc gà gáy kia mà. Tố vậy gọi là cấy, là tố láo. Gà mới lên chuồng mà xem bộ báo chí hết vui rồi (8).

***

Bên cạnh những người bày tỏ sự bất bình về scandal mời làm việc rồi bắt… người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp vì tố cáo ông Cường, có một vài Facebooker đang công kích họ không tiếc lời. Số Facebooker này không đông, song giọng điệu rất cần phải để ý. Chẳng hạn Mai Duong nhắn rằng: Tầm này, hai anh võ sư vai u thịt bắp hẳn nhiên đã khai hết với cơ quan công an rồi, ai chỉ đạo, ai chi tiền, quy trình như thế nào trong việc tấn công triệt hạ ông Bí thư Đắc Lắc trước mùa đại hội. A7 dự đoán, việc bắt bớ chưa chắc đã dừng ở hai anh này, cần phải lưu ý rằng ở thời điểm này, khi điều tra thành công người ta sẵn sàng bắt từ thằng lái xe đến ông hổ đực Ủy viên BCT tương lai, mấy tay cò con loanh quanh cái Đại học Tôn Đức Thắng hay thậm chí là Bộ trưởng một bộ tào lao thì đã là cái gì cho đời.

Mai Duong và vài thân hữu khuyên những người chỉ trích ông Cường: Nên soạn sẵn các status khóc thương, gợi ý cho các anh trước mắt là anh thầy đức cao, vọng trọng và sau nữa rất có thể là sự quýnh quáng của một anh Trung ương Ủy viên, người mà người ta đang cười tủm tỉm kháo nhau rằng: Tại sao “thằng ấy lại dùng bài tố đạo văn để đánh người khác, trong khi bản thân nó đến giờ và mãi mãi về sau cũng không thể nào gột rửa hết cái tiếng gian lận trong học hành thi cử”

Biện bạch cho ông Cường, miệt thị, răn đe những người bất bình về hành động càn rỡ của công an, muốn làm sáng tỏ tư cách của ông Cường, những Mai Duong, Rang Dong Nguyen,… vô tình xác nhận, đại hội đảng – dịp lựa chọn, sắp đặt nhân sự lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam ở tất cả các cấp – không nhắm tới việc tìm người đủ tài, đức như đảng vẫn tuyên truyền. Đó là thời điểm các đồng chí tận dụng tất cả các chiêu, trò bẩn thỉu, đê tiện để triệt hạ lẫn nhau, giành phần thắng về cho mình (9). Kẻ thắng không phải là người sạch hơn, tài hơn, tử tế hơn mà là kẻ lưu manh hơn, tàn độc hơn. Toàn đảng biết điều đó nên không có bất kỳ cá nhân hữu trách nào bận tâm ông Cường có “đạo văn, gian dối học thuật” hay không? Các đồng chí của ông Cường chỉ bận tâm, ông và băng nhóm của ông mạnh tới mức nào không, có “đập chết, ăn thịt” được đối thủ hay không? Thế thôi!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/cong-an-tinh-dak-lak-tra-loi-vu-lam-viec-voi-giang-vien-dh-ton-duc-thang-20200928165311595.htm

(2) https://plo.vn/phap-luat/phap-ly-vu-bat-giu-tien-si-pham-dinh-quy-941224.html

(3) https://tuoitre.vn/thu-giay-phep-2-thang-xu-phat-tap-chi-thong-tin-sai-ve-bi-thu-tinh-uy-dak-lak-20200930111557477.htm

(4) https://www.facebook.com/huudanh.truong.5/posts/3034897539943966

(5) https://www.facebook.com/huudanh.truong.5/posts/3033736156726771

(6) https://www.facebook.com/NguoiCuaGiangHo04/posts/10214477430209588

(7) https://www.facebook.com/NguoiCuaGiangHo04/posts/10214468439224819

(8) https://www.facebook.com/NguoiCuaGiangHo04/posts/10214477553772677

(9) https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=952741768566689&id=100014926243869

  • 16x9 Image

    Thiên Hạ Luận

    Tự kể điều mình biết, tự nói điều mình nghĩ với hàng triệu người đã trở thành chuyện đơn giản và bình thường. Khi một người nói, nhiều người có thể cùng nghe, bất kể người nói là ai, làm gì, ở đâu thì vai trò, vị trí của cá nhân trong tương tác với xã hội đã khác trước và chắc chắn sẽ càng ngày càng khác.

    Đó cũng là lý do để dù muốn hay không, hệ thống truyền thông chính thống phải tự thay đổi. Ban Việt ngữ VOA cũng thấy phải tự thay đổi...

    Trước mặt bạn là “Thiên hạ luận” – chuyên mục mới của Ban Việt ngữ VOA. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu tiên - tập hợp thông tin, ý kiến của nhiều người sử dụng mạng xã hội bằng Việt ngữ về những sự kiện, vấn đề đang được nhiều người quan tâm và có thể là mọi người nên biết, nên bàn thêm - của một tiến trình.

    Liệu “Thiên hạ luận” có thể trở thành nơi mà độc giả chủ động đóng góp mọi thứ (thông tin, ý kiến, hình ảnh) về những sự kiện, vấn đề mà theo họ, mọi người cần biết, cần bàn hay không sẽ do các bạn quyết định.

    Các bài viết của Thiên Hạ Luận là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG