Đường dẫn truy cập

Máy bay Nga lại xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ


Chiến đấu cơ SU-24M của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.
Chiến đấu cơ SU-24M của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga lại gia tăng trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo về những hậu quả sau khi máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ 6. Nga nói rằng máy bay của họ không hề bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh NATO hôm chủ nhật khẳng định rằng một chiếc phản lực của Nga đã làm như vậy.Thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tường thuật.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu là vụ việc nghiêm trọng nhất kể từ tháng 11, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga mà họ nói là xâm phạm không phận của họ.

Lần này, không có máy bay bị bắn rơi, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra những lời cảnh cáo nghiêm khắc.

"Chúng tôi xem sự vi phạm này – một sự vi phạm đã diễn ra bất chấp tất cả những lời cảnh cáo của chúng tôi bằng tiếng Anh và tiếng Nga, là một mưu toan của Nga để làm cho vụ khủng hoảng trong khu vực leo thang."

Liên minh NATO cũng đang theo dõi sát vấn đề này bởi vì không phận bị vi phạm cũng là không phận của NATO. Nếu Nga tiếp tục xâm phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ bị buộc phải nhận lãnh hậu quả.

NATO gọi vụ này là một hành vi nguy hiểm và hối thúc Nga hành xử một cách có trách nhiệm.

Nga nói rằng máy bay của họ không hề bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng tố cáo của Thổ Nhĩ Kỳ là một tuyên bố vô căn cứ, phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền.

Vụ này xảy ra trong lúc Nga tiếp tục chiến dịch không kích ở Syria để yểm trợ cho các lực lượng của chính phủ Syria.

Chấm dứt những vụ không kích này là một trong những đòi hỏi chính của phe đối lập Syria, những người đang phái đại biểu tới Geneve để dự cuộc hoà đàm do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Hôm qua, một đại biểu cho biết như sau tại Thuỵ Sĩ:

"Chúng tôi sẵn sàng thương thuyết nhưng ít ra chúng tôi phải nhìn thấy những tiến bộ trên thực địa ở Syria. Những vụ tàn sát nhắm vào người dân của chúng tôi phải thật sự chấm dứt. Xin giúp chúng tôi cứu mạng con cái chúng tôi, cứu mạng những em bé còn lại ở Syria."

Các nhà quan sát nói những vụ căng thẳng mới nhất giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, hai nước ủng hộ tiến trình hoà bình Syria, đang gây phức tạp cho cuộc hoà đàm vốn dĩ đã gặp phải rất nhiều khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG