Đường dẫn truy cập

Phái đoàn nhân quyền LHQ gặp luật sư của blogger Điếu Cày


Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Phan Thanh Hải
Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Phan Thanh Hải
Luật sư của blogger Điếu Cày, ông Hà Huy Sơn, cho biết ngày 13/9 nhân viên thuộc nhóm công tác về nhân quyền của Liên hiệp quốc tại khu vực đã tiếp xúc với ông để tìm hiểu về phiên xử 3 blogger bao gồm Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSàiGòn sắp diễn ra trong tháng này.

Luật sư Sơn phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Tôi có gặp 2 nhân viên thuộc nhóm làm việc về nhân quyền của Liên hiệp quốc. Tôi gặp tại Hà Nội trong khoảng 1 tiếng, sáng hôm 13/9. Họ hỏi về tình trạng giam giữ và diễn biến của vụ án. Họ nói rằng họ sẽ quan tâm đến vụ án này và sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để tìm hiểu về vụ án.”

Luật sư Hà Huy Sơn cho hay cùng ngày 13/9 ông đã nhận được thông báo chính thức từ tòa rằng phiên xử ba blogger Điếu Cày, Anhba Sài Gòn, và Tạ Phong Tần lần này dự kiến diễn ra vào 8 giờ sáng ngày 24/9 tại Tòa án Nhân dân TPHCM sau 3 lần đình hoãn trước đây.

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt, người bảo vệ cho blogger Tạ Phong Tần, cho biết trong quyết định nhận được từ chính quyền Việt Nam về thời điểm phiên xử có một nét mới so với các quyết định liên quan trước đây:

“Tôi đã nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 24/9. Quyết định tôi mới nhận xác nhận là có 9 nhân chứng. Đây là một nét mới so với các quyết định đưa vụ án ra xét xử trước đây, không đề cập tới vấn đề triệu tập nhân chứng. Chị Tạ Phong Tần và tôi cũng có yêu cầu phải triệu tập nhân chứng liên quan vụ việc. Tôi thấy đây cũng có một số nhân chứng cũng phù hợp với yêu cầu đề đạt của tôi, nhưng không đầy đủ.”

Trong danh sách 9 nhân chứng ghi trong thông báo của Tòa có tên của nhà hoạt động trẻ Nguyễn Tiến Trung, người đang chịu án tù 7 năm về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Vụ bắt giam và đưa ra xét xử 3 blogger thành viên chủ chốt của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do: Điếu Cày, Anhba Sài Gòn, và Tạ Phong Tần nêu bật tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đang bị công luận quốc tế tố cáo là xuống dốc.

Blogger Điếu Cày được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhắc tên khi đề cập tới hiện trạng vi phạm nhân quyền và quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG