Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn thăm Manila trước hội nghị an ninh khu vực


Bình Nhưỡng dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực phải ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa tầm trung.
Bình Nhưỡng dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực phải ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa tầm trung.

Phó Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đã gặp gỡ người đồng nhiệm Philippines hôm thứ Tư 26/7 trước cuộc họp an ninh khu vực tại Manila, nơi Bình Nhưỡng dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực phải ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa tầm trung.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nói Phó Ngoại trưởng Bắc Hàn Choe Hui Choi đã dẫn đầu một phái đoàn tới thăm Manila một ngày để thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc họp Diễn đàn Khu vực ASEAN vào ngày 7/8. Năm nay, Philippines là nước chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, còn gọi là ASEAN.

Ông Cayetano cho biết mục đích của chuyến thăm là thảo luận việc Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho sẽ tham dự diễn đàn này, và các cuộc hội đàm chủ yếu tập trung vào công tác hậu cần sau khi các quan chức Philippines đưa đoàn Bắc Triều Tiên tham quan các địa điểm tổ chức hội nghị.

Không có thông tin được công bố trước cuộc viếng thăm Manila của phái đoàn Bắc Triều Tiên.

Hai nhà ngoại giao của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Bắc Triều Tiên lo ngại rằng ASEAN có ra tuyên bố mạnh mẽ về tình hình trên bán đảo Triều Tiên nhằm gây sức ép đòi Bình Nhưỡng từ bỏ các cuộc thử nghiệm tên lửa.

Các viên chức Hoa Kỳ hôm thứ Ba 25/7 cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng các hoạt động của Bắc Triều Tiên tại một địa điểm ở thành phố Kusong, có thể là đang chuẩn bị cho một cuộc thử tên lửa khác trong vài ngày nữa.

Bình Nhưỡng cho biết, họ đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên vào ngày 4/7, sau nhiều cuộc thử tên lửa khác kể từ tháng 2.

"Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Triều Tiên cử các nhà ngoại giao hàng đầu kêu gọi khối ASEAN và Philippines, nước chủ tịch luân phiên của khối trong năm nay, để cho Bình Nhưỡng thêm thời gian," một nhà ngoại giao thạo tin về chuyến thăm này nói với Reuters.

Vào đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã phái các nhà ngoại giao đến Manila để kêu gọi Chủ tịch ASEAN đừng làm Bắc Hàn bối rối trong cuộc họp khu vực mà các bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sắp tham dự. Bắc Hàn cũng gửi một bức thư tới tổng thư ký ASEAN yêu cầu trợ giúp tương tự.

Một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên cũng đã gặp đại sứ Philippines tại Bắc Kinh với yêu cầu tương tự, và đồng thời mời ông Cayetano tới thăm Bình Nhưỡng.

Ông Cayetano nói trong một cuộc họp báo: "Họ muốn tôi đến Bình Nhưỡng từ Trung Quốc. Cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa có kế hoạch đi thăm Bắc Hàn. Chúng tôi thực sự phải tham vấn ý kiến với ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG