Đường dẫn truy cập

Phật tử thắng bài gần 700.000 đôla, tặng hết cho từ thiện


Scott Wellenbach
Scott Wellenbach

Ông Scott Wellenbach, một tín đồ Phật giáo người Canada, đã cho hết số tiền 671.240 đôla Mỹ cho các tổ chức từ thiện sau khi ông giành giải ba trong một cuộc thi bài poker ở Bahamas, BBC và tờ Guardian đưa tin.

Công việc chính của ông Wellenbach, Phật tử đến từ Halifax, tỉnh Nova Scotia, là dịch kinh văn Phật giáo từ tiếng Phạn (Sanskrit) và tiếng Tạng sang tiếng Anh. Ngoài thời gian dịch kinh văn và thiền định, ông còn có sở thích là chơi bài.

Các tổ chức nhận được số tiền quyên góp của ông bao gồm các ni viện ở Nepal và Tây Tạng, Oxfam và Bác sĩ Không Biên giới.

Lần thắng cuộc lớn nhất của ông gần đây là 72.176 đôla vào năm 2017. Toàn bộ số tiền này, cũng như tất cả những tiền thắng bài trước giờ của ông, đều quyên góp cho từ thiện, theo Guardian.

“Nếu nữ giới được học hành để họ có thể vươn đến nắm những vị trí trọng yếu trên thế giới thì tôi nghĩ tất cả chúng ta đều được hưởng lợi,” ông nói và giải thích tại sao ông thường quyên tiền cho các tổ chức giáo dục của nữ giới.

Toàn bộ số tiền ông quyên cho từ thiện từ những lần thắng bài trước đây đã lên đến hàng trăm ngàn đô la nhưng ông nói ông không nhớ rõ con số cụ thể.

Do sự hào phóng này mà ông được đặt biệt danh là ‘người hùng của quần chúng’, theo BBC.

Tuy nhiên, ông Wellenbach thừa nhận với BBC rằng ông ‘gặp rất nhiều khó khăn’ để dung hòa những giáo lý của Phật giáo, vốn chú trọng đạt được sự an lạc giữa cuộc sống vô thường, với sự thôi thúc ông đến với cờ bạc.

Ông lo ngại về tính đạo đức của cờ bạc vốn đã đẩy nhiều người vào cảnh khốn cùng.

“Tôi cho rằng tôi làm cho nó chính đáng bằng cách trao hết tiền cho từ thiện,” ông giải thích.

“Là người thực tập Phật pháp, chúng tôi ngồi và thiền định rất nhiều, và điều đó giúp tôi an nhiên tự tại,” ông nói với BBC và cho biết ông ngồi thiền khoảng một tiếng đồng hồ mỗi ngày nhưng thiền nhiều hơn mỗi khi ông tham dự giải poker nào đó để giữ kỷ luật cho bản thân.

“Kỷ luật của bản thân tôi có lúc này lúc khác,” ông thừa nhận nhưng cho biết khi ông tham dự giải poker thì tinh thần kỷ luật của ông là ‘tuyệt hảo’ vào mỗi buổi sáng. “Tôi rất cần những khoảnh khắc tinh tường dù là nhỏ nhoi giữa bối cảnh như thế này.”

Ông tìm đến Phật giáo khi còn trẻ. Lúc đó ông đang tìm kiếm phương hướng để vượt qua những bất hạnh trong cuộc song.

Ông nói với trang PokerNews.com: “Tôi hy vọng rằng bằng một cách nào đó chúng ta sẽ có những quyết định khôn ngoan và tiền bạc sẽ được dành cho những mục đích tốt, những con người hay những loài hữu tình, các loài vật có cảm thụ để cho những khổ não được vơi bớt phần nào.”

Tuy nhiên, ông cũng xem bài poker là thế giới thu nhỏ của sự tương phản của hiện thực.

“Khi chơi bài poker, anh có cơ hội lớn để đối mặt với phần thiện và phần ác trong tâm mình,” ông nói.

“Anh sẽ thắng hay thua từng phút rưỡi một, và do đó ngay tại bàn poker cảm giác hy vọng hay lo sợ trước những sự vô thường của cuộc sống sẽ trỗi dậy,” ông giải thích.

Wellenbach cho biết thông thường ông không đi chơi bài trừ phi ông tình cờ đi làm việc ở một nơi có sòng poker hay chiến thắng vòng loại trên mạng (như trong trường hợp ông đến Bahamas lần này).

Mặc dù không khí giải đấu cực kỳ căng thẳng, một phần vì nó được tường thuật trực tiếp trên toàn thế giới, ông Wellenbach nói rằng ông vẫn giữ được tâm lý thoải mái khi chơi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG