Đường dẫn truy cập

Pháp cảnh báo đại dịch COVID đợt hai


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Đại dịch COVID đợt hai có nhiều phần chắc sẽ xảy ra tại Pháp vào mùa thu hay mùa đông này, cơ quan khoa học hàng đầu của chính phủ cảnh báo ngày 4/8 giữa lúc nhà cầm quyền tìm cách khống chế sự gia tăng các ca nhiễm mới trong hai tuần qua.

Cảnh báo được đưa ra trong lúc ngày càng nhiều đô thị ở Pháp bắt buộc mang khẩu trang tại những khu vực ngoài trời đông đúc.

Kể từ khi dỡ bỏ lệnh đóng cửa nghiêm ngặt vốn giúp giảm bớt tỉ lệ lây nhiễm, nhiều nước Châu Âu hiện đang chứng kiến số lây nhiễm gia tăng trở lại vì những hạn chế được nới lỏng để giới hạn thiệt hại kinh tế và tương tác xã hội gia tăng trong mùa nghỉ lễ.

“Tình hình đang nguy hiểm và chúng ta ở bất cứ lúc nào cũng có thể lâm vào một kịch bản ít kiểm soát được như Tây Ban Nha chẳng hạn,” ủy ban khoa học Pháp nói trong một tuyên bố được Bộ Y tế đăng tải.

“Có nhiều phần chắc là chúng ta sẽ trải nghiệm một đợt dịch thứ hai vào mùa thu hay mùa đông này,” ủy ban nói và lưu ý nếu mọi người không tuân thủ những quy định giãn cách xã hội, thì không thể loại trừ việc tái lây lan COVID-19 sớm nhất là vào cuối hè.

Tại nước Đức láng giềng, hiệp hội các bác sĩ cho biết đang phải đối phó với một đợt lây nhiễm thứ hai trong khi dân chúng bất tuân các hướng dẫn giãn cách xã hội.

Nhà cầm quyền Pháp đã bắt đầu thắt chặt những quy định vệ sinh công cộng. Các thành phố như Lille, Nice và Toulouse ra lệnh cho dân chúng phải mang khẩu trang tại những con đường dành cho người đi bộ đông đúc.

Kế tiếp là Paris, Hội đồng Thành phố đang thảo luận với các giới chức nhà nước để đưa ra một danh sách các khu vực buộc phải thực thi việc mang khẩu trang, phó đô trưởng phụ trách y tế công cộng viết trên Twitter.

Các giới chức thành phố muốn danh sách này phải bao gồm các đường phố có cửa hàng mua bán, bờ sông Seine, công viên và vườn cây, báo Le Monde loan tin. Một danh sách các con phố bị ảnh hưởng sẽ được 17 quận của Paris quyết định từng quận một, phó đô trưởng Anne Souyris nói.

Pháp báo cáo 3.376 ca nhiễm COVID được xác nhận trong 3 ngày qua và số người được chữa trị tại các khu điều trị đặc biệt đã bắt đầu tăng vượt mức.

Tổng thống Emmanuel Macron đã đến thành phố cảng Toulon để gặp các nhân viên xã hội đang chăm sóc người lớn tuổi và loan báo các khoản tiền thưởng.

“Điều quan trọng là tiếp tục tuân thủ những hướng dẫn không hôn nhau và bắt tay, mang khẩu trang, rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, và cẩn thận khi con cháu đến thăm, vì virus hiện vẫn đang luân chuyển trên đất nước chúng ta,” ông Macron nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG