Đường dẫn truy cập

Pháp đóng băng tài sản công ty TQ liên hệ tới vũ khí hóa học Syria


Khoảng 30 quốc gia hôm 18/5 đã họp ở Paris đưa ra cơ chế giúp xác định và trừng phạt những người chịu trách nhiệm sử dụng chất độc thần kinh
Khoảng 30 quốc gia hôm 18/5 đã họp ở Paris đưa ra cơ chế giúp xác định và trừng phạt những người chịu trách nhiệm sử dụng chất độc thần kinh

Pháp ngày 18/5 đóng băng trong thời hạn sáu tháng tài sản của các công ty Trung Quốc, Syria và Li-băng vì những công ty này có liên hệ với chương trình vũ khí hóa học mà Syria bị cáo buộc đang tiến hành, hãng tin AFP cho biết.

Các công ty này bao gồm Sigmatec và Tập đoàn Al Mahrous, đều có trụ sở ở Damascus; Technolab ở Li-băng và một công ty thương mại ở Quảng Châu ở Trung Quốc, theo một danh sách đăng trên công báo của Chính phủ.

Ngoài ra còn có hai công dân Syria và một người có sinh quán ở Li-băng không rõ quốc tịch cũng bị đóng băng tài sản.

Lệnh đóng băng tài sản này đã được Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ký ban hành.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Le Maire và Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết các doanh nghiệp và cá nhân này làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria CERS.

“CERS là cơ sở thí nghiệm chính của Syria phụ trách phát triển và sản xuất vũ khí hóa học không quy ước và thiết bị phóng tên lửa đạn đạo,” thông cáo của hai bộ trưởng cho biết.

Hồi tháng Giêng, Pháp cũng đã cấm vận 25 cá nhân và doanh nghiệp có trụ sở ở Syria và có quốc tịch Pháp, Li-băng và Trung Quốc trước những nghi ngờ rằng họ nuôi dưỡng chương trình vũ khí hóa học trong một đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Các công ty bị liệt vào danh sách này bao gồm các nhà nhập khẩu, phân phối các thiết bị kim loại, thiết bị điện tử, hậu cần và vận chuyển.

Khoảng 30 quốc gia đã gặp nhau ở Paris hôm thứ Sáu 18/5 đã đưa ra cơ chế giúp xác định và trừng phạt những người chịu trách nhiệm sử dụng chất độc thần kinh như sarin và chlorine trong các vụ tấn công.

Sau vụ hàng trăm người bị sát hại trong các vụ tấn công hóa học ở Damascus vào tháng Tám năm 2013, một thỏa thuận được ký kết với Nga để tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, nhờ đó mà tránh được các cuộc không kích của Mỹ.

Bất chấp thỏa thuận, một vụ tấn công tình nghi dùng khí chlorine và sarin xảy ra ở thị trấn Douma vào ngày 7/4 đã dẫn đến một loạt các đòn tấn công trừng phạt sau đó của Mỹ, Anh, Pháp nhắm vào các cơ sở hóa học ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG