Đường dẫn truy cập

Paris - Đơn vị mũi nhọn chống khủng bố: BRI


Một binh sĩ tuần tra tại khu mua sắm Giáng sinh dọc theo đại lộ Champs Elysees ở Paris, ngày 24/11/2015.
Một binh sĩ tuần tra tại khu mua sắm Giáng sinh dọc theo đại lộ Champs Elysees ở Paris, ngày 24/11/2015.

Từ khi cuộc khủng bố lớn ngày thứ sáu 13/11 nổ ra ở thủ đô Paris, việc điều tra truy tìm thủ phạm đã được tiến hành rất khẩn trương. Năm ngày sau,

tên trùm khủng bố Abdelhamid Abaaoud, 29 tuối, người gốc Maroc, công dân Bỉ, bị vây và bắn chết tại một ngôi nhà nhỏ ở quận Saint Denis trong khi đang chuẩn bị thực hiện một cuộc khủng bố nữa. Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, Abaaoud đã là chủ mưu trong ít nhất 4 vụ khủng bố trước đây trên đất Pháp, vụ ngày 13/11 là vụ thứ 5 do hắn chỉ huy. Xác Abaaoud bị trúng nhiều viên đạn, rồi bị tường đổ đè nát, được xác định rõ căn cước do so sánh các tế bào ngoài da, ở lưỡi. Một tên nữ khủng bố là em họ của hắn cũng chết trong khi bị bao vây.

Vậy là trong 8 tên tham gia cuộc khủng bố ngày thứ sáu 13, 7 tên đã bị bắn chết và bị bắt, chỉ có một tên là Salah Abdeslam 26 tuổi, cũng sống ở Bỉ, còn lẩn trốn và đang bị truy lùng ráo riết. Theo tin mới nhất (22/11), tên này đang trốn trong quận 18/Paris.

Tổng thống François Hollande, Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cùng Ủy viên công tố Paris François Molins đều lên tiếng khen ngợi và biểu dương đơn vị BRI của thủ đô Paris đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhân dịp này báo chí, đài phát thanh và vô tuyến Pháp nói nhiều đến các đơn vị mũi nhọn chống khủng bố mang tên BRI, và phổ biến rộng rãi lời kể sinh động của Chỉ huy trưởng đơn vị BRI của thủ đô Jean Michel Fauvergne.

BRI – là tên gọi tắt của Brigade de Recherche et d’ Intervention - Đoàn Điều tra và Hành động, thuộc FIPN – Force d’ Intervention de la Police Nationale - Lực lưọng Hành động của Cảnh sát Quốc gia. Trực thuộc với BRI của các vùng là các đơn vị chiến đấu RAID – Recherche Assistance Intervention et Dissuasion - đơn vị Điều tra, Hỗ trợ, Hành động và Thuyết phục , chừng trên dưới 70 người là đơn vị trực tiếp tác chiến. Ở thành phố và các miền nước Pháp đều có những RAID đang phát triển và được củng cố.

Chỉ huy trưởng Fauvergne nói trên vừa là sỹ quan chỉ huy Đoàn BRI của Thủ đô, vừa trực tiếp chỉ huy đơn vị Raid trong cuộc tiến công sáng 18/11 vừa qua.

Ông cho biết công việc của BRI và RAID có rất nhiều công việc khác nhau, do nhiều cơ quan chuyên môn cùng tiến hành. BRI chuyên theo dõi tình hình chung, hoạt động, di chuyển, động tĩnh của các phần tử khả nghi, những kẻ đã gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan, hay từng đi Syria để được nhồi sọ và huấn luyện trở về ; hiểu rõ các mối thông tin liên lạc của chúng qua theo dõi điện thoại, internet, Facebook, các mật khẩu của chúng, nghiên cứu quy luật hoạt động, trình độ, tâm lý, hệ thống tổ chức của chúng . Cũng có nhóm chuyên nghiên cứu cung cách hoạt động của chúng như bắt giữ con tin, đòi tiền chuộc, gây tàn sát nơi đông người, trường học, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện… để đề ra kế hoạch đối phó.

Chỉ huy trưởng Fauvergne cho biết trong Lực lượng FIPN của Cảnh sát Quốc gia có một số Labo – Phòng thí nghiệm chuyên phân tích chữ viết, chữ ký, hình ảnh, vết lăn tay, ADN, lại có Labo chuyên nghiên cứu các loại chất nổ. Vừa qua FIPN có dùng một máy bay không người lái (drone) để chụp ảnh qua cửa số nơi bọn khủng bố đang ẩn nấp. Lại có cơ quan đi sâu vào khoa học tội phạm, nghiên cứu thi thể phạm nhân, các vết đạn, vết thương để có tài liệu cung cấp kịp thời cho cơ quan điều tra và xử án.

Việc tuyển mộ người cho BRI và RAID rất chặt chẽ. Tốt nhất là sỹ quan ưu tú qua vài ba năm làm nghĩa vụ quân sự, các thanh niên, sinh viên có ý chí phục vụ xã hội, tự nguyện và có năng khiếu thích hợp với công việc đặc thù này.

Việc huấn luyện người mới vào nghề có trường, lớp chuyên môn, sau đó là học hỏi và rèn luyện trong thực tế, thường xuyên rút và phổ biến kinh nghiệm giữa các BRI và các RAID với nhau. Rèn luyện thể lực bao gồm võ thuật, bắn súng, đột nhập, quan sát, bắn tỉa, dùng thuốc nổ, hơi ngạt, bơi lội… Rồi học về pháp luật, công việc điều tra, hỏi cung, tâm lý, thuyết phục đối tượng, ngoại ngữ…

Bộ Nội vụ cho biết chỉ trong 1 tuần lễ qua đã có hơn 1 nghìn thanh niên xin gia nhập BRI và RAID của thủ đô Paris, nói lên tinh thần yêu nước và ý chí phục vụ xã hội của công dân Pháp khi tổ quốc lâm nguy, khi bọn khủng bố tuyên chiến và nước Pháp ở trong thời chiến chống khủng bố.

Kể từ khi xảy ra vụ bọn khủng bố tiến công Tháp Đôi ngày 11/9/2001 ở Hoa Kỳ, các lực lượng BRI và RAID của Pháp được tăng cường tổ chức và huấn luyện. Nhờ đó nhiều vụ khủng bố đã bị phá vỡ từ trong trứng nước, và vụ khủng bố lớn nhất ngày 13/11 vừa qua đã bị trừng trị gọn trong có 5 ngày đêm, tên trùm khủng bố bị tiêu diệt, cả 3 chiếc xe ô tô đen chúng dùng đều bị tìm ra, cuộc khủng bố chúng dự trù thực hiện ngày 18/11 đã bị phá trước.

Nhân những sự kiện nóng bỏng, xin giới thiệu vài nét về các đơn vị mũi nhọn BRI và RAID để các bạn đọc trên VOA hiểu biết thêm về một số nét đặc sắc chống khủng bố trên đất Pháp hiện nay.

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG