Đường dẫn truy cập

Panama khai trương kênh đào mở rộng


Hàng ngàn người đứng xem tàu chở hàng Neopanamax đi ngang kênh đào mới mở rộng gần thành phố Colon, Panama, ngày 26/6/2016.
Hàng ngàn người đứng xem tàu chở hàng Neopanamax đi ngang kênh đào mới mở rộng gần thành phố Colon, Panama, ngày 26/6/2016.

Panama chính thức khai trương phần mở rộng trong kênh đào trên biển hôm Chủ nhật để phục vụ cho những con tàu siêu lớn thế hệ mới.

Dự án kênh đào này tiêu tốn 5,4 tỉ đôla và thời gian thực hiện công trình là 9 năm để tăng đôi công suất lưu lượng tàu bè qua lại phục vụ cho các tuyến giao thương toàn cầu.

Tổng thống Panama Juan Carlos Varela khai trương kênh đào mở rộng khi chiếc tàu chở container khổng lồ Cosco Shipping Panama đi qua kênh đào dài 77 kilômét ở Eo đất Panama.

Tổng thống Varela nói trước đám đông 30.000 người chứng kiến chuyến tàu khai trương phần mở rộng của kênh đào này rằng : “Đây là tuyến đường nối kết thế giới.”

Nhiều quan khách quốc tế, trong đó có tổng thống của Ðài Loan, Chile, và của một số nước ở Trung Mỹ tham dự lễ khai trương.

Phó chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Panama, ông Oscar Bazan nói: “Kênh đào Panama mở rộng sẽ đóng một vai trò quan trọng không chỉ về hàng hải mà cho cả thương mại toàn cầu.

Khách hàng sẽ được hưởng lợi không chỉ về thời gian vận chuyển mà cả về chi phí bởi vì kênh đào rút ngắn đoạn đường.”

Những chiếc tàu chở hàng khổng lồ thế hệ mới nhất - rộng hơn 46 mét và dài hơn 275 mét - không qua vừa kênh đào đã được 102 tuổi.

Những chiếc tàu hàng khổng lồ này không đi bằng đường kênh đào Panama đến miền đông của Mỹ được phải dỡ hàng xuống ở các cảng Los Angeles và Long Beach, để được chuyên chở bằng xe lửa.

Các nhà phân tích nói lượng hàng hóa đi qua kênh đào này hàng năm sẽ tăng lên gấp đôi trong thập niên tới, mang lại hy vọng cho các giới chức Panama rằng quốc gia Trung Mỹ nhỏ bé này có thể tăng gấp ba doanh thu 1 tỉ đôla hàng năm từ thu phí tàu bè qua lại hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG