Đường dẫn truy cập

Palestine cho thêm thời gian để nối lại hòa đàm Trung Đông


Thương thuyết gia trưởng của Palestine Saeb Erekat
Thương thuyết gia trưởng của Palestine Saeb Erekat

Một giới chức cấp cao của Palestine cho hay chính phủ Palestine sẽ cho Hoa Kỳ thêm “2 tới 3 tuần” theo đề nghị của họ để tái khởi động cuộc hòa đàm trực tiếp với Israel, tuy nhiên họ sẽ không thay đổi yêu sách chính đòi Israel ngưng hoạt động xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.

Thương thuyết gia trưởng Saeb Erakat ngày hôm qua nói rằng trong khi Thẩm quyền Palestine chuẩn bị đợi đề nghị của Hoa Kỳ thì Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải đưa ra một sự chọn lựa quan trọng hoặc là hòa bình hoặc là khu định cư.

Ông Erakat đã phát biểu như vậy sau cuộc gặp với đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell ở Washington.

Ông Erakat nói rằng khi chưa có các cuộc hòa đàm, ông hy vọng chính quyền tổng thống Obama ủng hộ việc công nhận qui chế nhà nước cho Palestine của Liên Hiệp Quốc.

Việc công nhận này đã bị Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley chỉ trích và tái khẳng định quan điểm của Hoa Kỳ rằng một hành động đòi độc lập mà không có sự tán thành của Israel sẽ không giúp tiến trình hòa bình tiến triển.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã xác nhận kế hoạch gặp ông Netanyahu vào đầu tuần tới hoặc ở Washington hoặc ở New York trong khuôn khổ một nỗ lực tăng cường nhằm phá vỡ sự bế tắc trong các cuộc hòa đàm Israel-Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG