Đường dẫn truy cập

Pakistan trả tự do cho một người Mỹ


Waseem Shamshad, giữa, anh em của 1 trong 2 người đàn ông bị giết, rời tòa án Lahore sau phiên điều trần, 14/3/2011
Waseem Shamshad, giữa, anh em của 1 trong 2 người đàn ông bị giết, rời tòa án Lahore sau phiên điều trần, 14/3/2011

Các giới chức Pakistan cho biết một tòa án đã tha bổng nhân viên khế ước CIA Raymond Davis bị truy tố giết hai người và trả tự do cho ông sau khi gia đình nạn nhân nhận khoản 2 triệu đô la “tiền nợ máu.”

Bộ trưởng Luật pháp của bang Punjab, ông Rana Sanaullah, nói với các phóng viên là thân nhân của hai người Pakistan bị giết đồng ý nhận tiền bồi thường để đổi lấy việc ân xá cho ông Davis, sau khi ông này bị kết án tại Lahore hôm thứ Tư. Tòa sau đó tha bổng tất cả mọi tội trạng của ông.

Các công tố viên cáo buộc ông Davis giết hai người Pakistan tại Lahore ngày 27 tháng 1. Ông Davis cho rằng đó là tự vệ và chính phủ Mỹ nói ông được đặc miễn ngoại giao.

Một phát ngôn viên chính quyền Punjab nói với Đài VOA ông Davis được tự do đi đến nơi nào ông chọn. Hiện chưa rõ ông Davis còn ở Pakistan hay không.

Luật Hồi Giáo cho phép trả tiền như vậy, gọi là “Diyat.” Đó cũng là lề lối thông thường để giải quyết các tranh chấp tại một số vùng quê của Pakistan.

Trong một tuyên bố, đại sứ Mỹ Cameron Munter cám ơn gia đình các nạn nhân về sự rộng lượng của họ. Ông không đề cập đến việc tiền bạc trao tay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG