Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mullen: Xây dựng mối quan hệ Mỹ-Pakistan cần có thời gian


Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Ðô đốc Mike Mullen
Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Ðô đốc Mike Mullen

Giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho rằng Pakistan cần có thời gian để xử lý các vấn đề nội bộ trước khi có thể bắt đầu xây dựng lại mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, Ðô đốc Mike Mullen, hôm nay thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã giảm đáng kể lực lượng huấn luyện quân sự tại Pakistan.

Ông Mullen phát biểu với báo giới ở Washington rằng Pakistan trước tiên phải kết thúc cuộc tranh cãi nội bộ về vấn đề muốn có mối quan hệ như thế nào với Hoa Kỳ trước khi bất cứ hoạt động huấn luyện quân sự nào có thể tái khởi động.

Quan hệ giữa hai nước đã rớt xuống mức thấp nhất sau cuộc đột kích của Hoa Kỳ tại thành phố Abbottabad của Pakistan hạ sát Osama bin Laden ngày 2/5 vừa qua.

Giới lãnh đạo Pakistan cảnh cáo Hoa Kỳ không nên có bất kỳ hành động đơn phương nào trong tương lai đồng thời tố cáo chiến dịch của Hoa Kỳ là vi phạm chủ quyền quốc gia.

Quan hệ Mỹ-Pakistan vốn đã căng thẳng trước cái chết của thủ lĩnh al-Qaida sau một loạt các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ nhắm vào phiến quân ở Tây Bắc Pakistan và sau vụ bắt giữ một nhân viên hợp đồng của CIA, người đã bắn chết 2 công dân Pakistan ở Lahore hồi tháng Giêng.

Kể từ đó, Pakistan đã yêu cầu cắt giảm các nhân viên thuộc CIA và Lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ tại Pakistan cũng như chấm dứt các cuộc tấn công bằng phi đạn do các máy bay không người lái thực hiện bên trong các vùng bộ tộc của Pakistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG