Đường dẫn truy cập

Pakistan treo cổ một tử tù vị thành niên lúc bị kết tội


Cảnh sát Pakistan.
Cảnh sát Pakistan.

Pakistan đã hành quyết một người đàn ông bị kết án là đã giết chết một đứa trẻ, bất chấp những sự chỉ trích của quốc tế về vụ án này, và những nghi vấn về việc liệu đương sự có là một vị thành niên vào lúc vụ giết người xảy ra hay không.

Shafqat Hussain bị treo cổ vào sáng sớm hôm nay tại một nhà tù ở Karachi.

Gia đình của tù nhân nói Shafqat Hussain chỉ mới 14 tuổi khi đứa bé trai bị giết, và nhà cầm quyền đã tra tấn anh để cưỡng bức anh ta phải nhận tội.

Lệnh hành quyết đã được hoãn lại 4 lần trong khi chính quyền điều tra tuổi của Hussain.

Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi Pakistan khoan hồng cho Hussain. Họ nói rằng các toà án không loại trừ những bằng chứng đã thu thập được trong lúc người tù bị tra tấn.

Họ cũng lập luận rằng trong khi không có thông tin xác thực về tuổi của Hussain, lẽ ra trường hợp của đương sự phải được coi là còn nghi vấn, và phải được coi như một vị thành niên vào lúc vụ giết người xảy ra, do đó không hội đủ điều kiện để lãnh án tử hình.

Lệnh tạm ngưng thực hiện các bản án tử hình đã được Pakistan áp dụng từ năm 2008 cho tới cuối tháng 12 năm ngoái, nhưng lệnh này đã được thu hồi tiếp theo sau một cuộc tấn công của phe Taliban nhắm vào một ngôi trường ở Peshawar, giết chết 150 người. Từ khi thực hiện lại, gần 200 tử tội đã bị hành quyết.

Phái bộ Liên Hiệp Âu Châu tại Pakistan đã bày tỏ quan ngại về các vụ hành quyết này trong một bức thư hồi tuần trước. Họ nói rằng các vụ hành quyết đang diễn ra “theo một nhịp độ đáng lo ngại”. Liên Hiệp Âu Châu chống lại án tử hình trong mọi trường hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG