Đường dẫn truy cập

Pakistan tấn công các phần tử chủ chiến sau vụ thảm sát tại trường học


Binh sĩ Pakistan đứng gần đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy trong một cuộc phản công chống Taliban.
Binh sĩ Pakistan đứng gần đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy trong một cuộc phản công chống Taliban.

Các giới chức Pakistan cho hay các phản lực cơ và lực lượng bộ binh đã giết chết 58 phần tử chủ chiến vài ngày sau khi quân chủ chiến Taliban tấn công một trường học tại thành phố Peshawar ở Tây-Bắc Pakistan, giết chết 149 người, đa số là trẻ em.

Vào lúc Pakistan bắt đầu ngày để tang thứ ba, quân đội đã phục kích và hạ sát ít nhất 50 phần tử chủ chiến ở Khyber, gần biên giới Afghanistan.

Thêm 8 chiến binh Taliban khác bị giết tại tỉnh Baluchistan ở vùng Tây-Nam, trong số đó có một viên chỉ huy cao cấp của Taliban.

Vụ thảm sát tại ngôi trường do quân đội điều hành ở Peshawar hôm thứ Ba đã làm chấn động thế giới, và khiến Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif huỷ bỏ lệnh tạm ngưng án tử hình.

Hôm thứ Năm, Tư lệnh quân đội Pakistan ký ban hành án tử hình đối với “6 phần tử cực đoan ngoan cố”.

Quân đội Pakistan không công bố tên của những kẻ bị kết án, và truyền thông địa phương tường thuật rằng họ chỉ được xác nhận danh tính, sau khi đã chết.

Các án lệnh đó không thể được kháng cáo, và những tù nhân liên hệ theo dự kiến sẽ bị treo cổ nội trong vài ngày.

Những người bị kết án được cho là có can dự vào các cuộc tấn công, kể cả một cuộc tấn công quân sự đánh vào bản doanh của quân đội Pakistan ở Rawalpindi, và các âm mưu ám sát nhắm vào cựu Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf.

Các tổ chức nhân quyền như Hội Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch đã lên án quyết định của ông Sharif. Hội Ân xá Quốc tế mô tả đây là một “phản ứng nhất thời sẽ không giải quyết gốc rễ của vấn đề”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG