Đường dẫn truy cập

Pakistan trả lời chỉ trích của cựu viên chức Liên Hiệp Quốc


Cựu đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan Kai Eide chỉ trích Pakistan vì đã bắt giữ những lãnh tụ cao cấp của Taliban như là Mullah Abdul Ghani Baradar người đứng hàng thứ hai trong hàng ngũ lãnh đạo Taliban vào tháng trước. Trả lời phỏng vấn của đài BBC, ông Eide nói việc bắt giữ này làm tổn thương những nỗ lực hòa giải vì đã làm gián đoạn những cuộc thảo luận mật giữa Liên Hiệp Quốc và Taliban đã bắt đầu cách đây một năm.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình mới đây, cựu đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan Kai Eide cho biết là ông tin là “người Pakistan đã không đóng vai trò mà lẽ ra họ phải đóng“ khi Pakistan bắt giữ những thủ lãnh cao cấp của Taliban.

Ông nói thêm là ông tin là chính phủ Pakistan phải biết về những cuộc thảo luận tìm hòa bình do Liên Hiệp Quốc làm trung gian với phe Taliban và những vụ bắt giữ này phản tác dụng đối với những nỗ lực này.

Ông Aftab Sherpao là cựu Bộ trưởng Nội vụ của Pakistan. Ông nói ông muốn nhắc nhở cựu Đặc sứ Liên Hiệp Quốc là Pakistan vẫn phải mang một gánh nặng kể từ khi cuộc tấn công vào Afghanistan lật đổ Taliban do Hoa Kỳ lãnh đạo cách đây 8 năm.

Ông Sherpao nói: “Tôi nghĩ vai trò của Pakistan là một vai trò chưa có nước nào đảm nhận. Và nếu nhìn vào những thiệt hại, những thống khổ con người phải gánh chịu, những gì chúng tôi phải trải qua, những gì nền kinh tế chúng tôi phải chịu đựng thì có thể thấy được tất cả những tổn hại của Pakistan.”

Ông Sherpao nói thêm là ông nghĩ chính phủ Pakistan khi bắt giữ những người này tin rằng làm như thế là vì lợi ích của nhân dân Pakistan cũng như của toàn thể vùng này.

Ông Ishtiaq Ahmad, phó giáo sư về quan hệ quốc tế của trường đại học Quaid-i-Azam tại Islamabad có nhận xét là lời bình phẩm của ông Kai Eide phản ánh mối quan tâm là Pakistan đang cố phá hoại những nỗ lực của chính phủ Afghanistan hòa giải với Taliban.

Ông nói thêm là lý luận này đến từ nhận thức là Kabul loại bỏ Islamabad ra ngoài tiến trình hòa giải bằng cách tiếp cận trực tiếp với giới lãnh đạo Taliban không cần sự giúp đỡ của Pakistan.

Ông Ahmad nhận định: “Việc này có thể làm cho người Pakistan có thể cảm thấy bất an và do đó họ đã có hành động nhưng tất cả chỉ là những tin đồn mà thôi.”

Ông Ahmad cũng nói là Pakistan hiện nay đang ở trong một vị thế phức tạp hơn về phương diện ngoại giao.

Ông nêu lên rằng trong nhiều năm Hoa Kỳ đã gây áp lực với nhà cầm quyền Pakistan đòi họ phải làm nhiều hơn nữa nhắm vào những phần tử Taliban từ Afghanistan trốn sang Pakistan.

Ông Ahmad nói: “Nếu Pakistan không bắt giữ một lãnh tụ Taliban thì lại có lời than phiền là Pakistan chưa làm đủ. Rồi khi Pakistan bắt giữ thì lại có những lời than phiền mới như thế này.”

Ông Ahmad nói thêm là cuối cùng, một giải pháp chính trị cho cuộc tranh chấp Afghanistan là hữu ích cho tất cả các nước láng giềng của Afghanistan cũng như cho những người nước có quyền lợi tại quốc gia hoang tàn vì chiến tranh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG