Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan sẽ bị khởi tố về tội khinh mạn tòa án


Thủ tướng PakistanYousuf Raza Gilani tại tư gia ở Lahore
Thủ tướng PakistanYousuf Raza Gilani tại tư gia ở Lahore

Tối cao Pháp viện Pakistan ra lệnh cho Thủ tướng Yousuf Raza Gilani ra tòa vào ngày 13 tháng 2 để nghe lệnh khởi tố về tội khinh mạn tòa án.

Tòa án cao nhất nước đã loan báo quyết định vừa kể ngày hôm nay trong cuộc tranh chấp kéo dài về việc ông Gilani không chịu yêu cầu một tòa án Thụy Sĩ thực hiện lại cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari.

Ông Gilani lập luận rằng ông Zardari có quyền miễn tố trong lúc nắm giữ chức vụ tổng thống.

Luật sư của ông Gilani cho biết ông sẽ nộp đơn chống lại cáo trạng khinh mạn tòa án, một hành động mà theo luật pháp Pakistan có thể được thực hiện trước khi bị tòa xét là có tội.

Nếu bị tòa xét can tội khinh mạn ông Gilani có thể bị loại khỏi chức vụ Thủ tướng và bị cầm tù.

Lần chót mà ông Gilani ra trước Tối cao Pháp viện là ngày 19 tháng 1 trong lúc căng thẳng gia tăng giữa chính phủ và hệ thống tư pháp độc lập.

Các công tố viên tố cáo ông Zardari và vợ, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, đã thông qua các tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ để tẩy rửa hàng triệu đô la.

Nhưng vụ án ban đầu kéo dài cả thập niên đã được hủy bỏ sau một thỏa hiệp ân xá năm 2007 nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải dân tộc.

Hai năm trước, Tối cao Pháp viện Pakistan đã hủy bỏ thỏa hiệp ân xá, là thỏa hiệp đã giúp cho ông Zardari và hàng ngàn người khác khỏi bị truy tố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG