Đường dẫn truy cập

Pakistan phóng thích chỉ huy cấp cao của Taliban ở Afghanistan


Ông Baradar được xem là nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ nhì của phe Taliban trước khi ông bị bắt năm 2010 ở Pakistan
Ông Baradar được xem là nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ nhì của phe Taliban trước khi ông bị bắt năm 2010 ở Pakistan
Pakistan cho biết họ đã phóng thích một viên chỉ huy cấp cao của phe Taliban ở Afghanistan trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình đang bị bế tắc ở Afghanistan.

Các giới chức an ninh cho hay ông Abdul Ghani Baradar, nhân vật cấp cao nhất của phe Taliban ở Afghanistan bị giam ở Pakistan, đã được trả tự do ngày hôm nay. Họ không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Ông Baradar được xem là nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ nhì của phe Taliban trước khi ông bị bắt năm 2010 gần thành phố Karachi ở miền nam Pakistan. Khi đó, người ta tin rằng ông đang tự ý mưu tìm hòa bình với giới hữu trách Afghanistan.

Kể từ đó, Washington và Kabul đã yêu cầu Pakistan trả tự do cho ông Baradar và các tù nhân khác, với hy vọng việc đó sẽ thuyết phục phe Taliban buông vũ khí và tham gia đàm phán hòa bình.

Từ năm ngoái tới nay Pakistan đã thả 33 tù nhân Taliban.

Căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo của Afghanistan và Pakistan đã âm ỉ từ nhiều năm nay vì Afghanistan tố cáo Pakistan chứa chấp các thủ lãnh của Taliban và giúp họ hoạch định những vụ tấn công nhắm vào các lực lượng Afghanistan và lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Pakistan cực lực bác bỏ tố cáo đó. Taliban nắm quyền cai trị Afghanistan cho tới khi bị Hoa Kỳ lật đổ hồi cuối năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG