Đường dẫn truy cập

Pakistan: Máy bay không người lái tấn công, 6 người chết


Các học sinh tụ tập nơi vừa xảy ra vụ tấn công của máy bay không người lái, 21/11/13
Các học sinh tụ tập nơi vừa xảy ra vụ tấn công của máy bay không người lái, 21/11/13
Một máy bay không người lái nghi là của Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng phi đạn hiếm hoi ở bên ngoài khu vực bị khống chế bởi các phần tử tranh đấu miền tây bắc Pakistan, giết chết một viên chỉ huy cao cấp đang đào tẩu của phe nổi dậy Afghanistan và một số người khác. Các giới chức địa phương đã xác nhận ít nhất sáu người chết trong cuộc tấn công này và có các trẻ em trong số người bị thương. Người đứng đầu đảng đương quyền tại vùng này đã bày tỏ quyết tâm là những người ủng hộ ông sẽ ngăn chặn những tiếp liệu của NATO vào ngày thứ Bảy để phản đối các máy bay không người lái của Hoa Kỳ.

Cuộc tấn công trước lúc rạng đông tại quận Hangu nhắm vào một tu viện Hồi Giáo nơi tin cho biết, có mặt một số thành viên trong mạng lưới Haqqani của các phần tử nổi dậy Afghanistan.

Cuộc tấn công này phá hủy cơ sở madrassa, theo tiếng địa phương, hay trường Hồi giáo, và đoạn video trên các đài truyền hình Pakistan cho thấy nơi này ngổn ngang giầy dép và những vũng máu.

Một trong những người bị giết được xác định là Maulvi Ahmad Jan mà người ta tin là một cố vấn cao cấp của Sirajuddin Haqqani, người đứng đầu một tổ chức mà các giới chức Hoa Kỳ mô tả là nhóm Afghanistan đáng sợ nhất chiến đấu chống các binh sĩ nước ngoài tại Afghanistan.

Các máy bay không người lái do CIA đều hành đã nhắm vào các phần tử tranh đấu và những căn cứ của họ tại Afghanistan trong khu vực bán tự trị của người bộ tộc ở Pakistan, nhưng cuộc tấn công bằng phi đạn hôm thứ Năm chỉ là vụ thứ nhì xảy ra sâu bên trong khu vực dân thành thị của nước này và chắc sẽ gây ra căng thẳng giữa Islamabad và Washington. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lần trước cũng xảy ra tại một quận kế cận (Bannu) năm 2008.

Cuộc tấn công mới nhất này đã làm các giới chức thành phố và liên bang phẫn nộ. Ông Imran Khan, người lãnh đạo của đảng đương quyền tại Khyber Pakhtunkhwa, đã cáo buộc rằng trẻ em cũng nằm trong số các nạn nhân. Nói chuyện với đài VOA, ông Khan sợ rằng sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công trả thù bên trong Pakistan bởi vì hành động của Washington.

Ông nói: “Lý do không thỏa đáng là những người này bị nghi là các phần tử tranh đấu hay những người được huấn luyện làm những kẻ tấn công tự sát. Vấn đề là giờ đây sẽ có những cuộc tấn công trả thù. Những cuộc tấn công trả thù sẽ nhắm vào người Pakistan. Như vậy, đây là những người Pakistan bị giết và cuộc tấn công trả thù sẽ nhắm vào các binh sĩ Pakistan, trong lực lượng bảo an của chúng ta.”

Đèo Khyber trong tỉnh Pakhtunkhwa được sử dụng như một tuyến đường tiếp liệu chính cho quân đội NATO ở Afghanistan. Ông Khan nói rằng những người ủng hộ ông sẽ tổ chức một cuộc biểu tình đông đảo vào ngày thứ Bảy tại thủ phủ của tỉnh này để phản đối những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ ngăn chặn tuyến đường tiếp tế của NATO từ Pakhtunkhwa cho tới khi chúng tôi được bảo đảm rằng sẽ không còn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nữa.”

Bộ Ngoại Giao Pakistan đã phản đối cuộc tấn công vừa kể, lên án việc đó như là một vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước này và nhắc lại rằng những hành động như vậy gây hư hại các nỗ lực của họ trong việc kiểm soát các phần tử tranh đấu.

Mặc dầu có nhiều người tin tưởng rằng Hoa Kỳ đã thực hiện một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái với sự ủng hộ ngầm của giới hữu trách Pakistan, chính phủ Islamabad mới đây đã gia tăng sự phản đối của họ đối với các hoạt động này.

Trong một cuộc họp với Tổng thống Barack Obama tại Washington hồi tháng trước, Thủ tướng Nawaz Sharif đã kêu gọi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Pakistan. Tuy nhiên, các giới chức Hoa Kỳ khẳng định rằng máy bay không người lái đã trở thành một công cụ chống khủng bố hữu hiệu.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi đầu tháng này đã giết chết người lãnh đạo tổ chức Taliban ở Pakistan Hakimullah Mehsud, người bị quy trách nhiệm về việc giết chết hằng ngàn người, trong đó có lực lượng an ninh Pakistan. Phần tử tranh đấu đã chết này cũng còn bị quy trách nhiệm về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tấn công vào những mục tiêu Hoa Kỳtại Afghanistan.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tại Islamabad nói rằng cuộc tấn công đó đã phá hủy những nỗ lực do chính phủ bảo trợ để kêu gọi các phần tử nổi dậy Hồi Giáo tham gia các cuộc hòa đàm, bởi vì nó đã xảy ra chỉ vài giờ trước khi tiến trình hòa bình bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG