Đường dẫn truy cập

Nghị quyết LHQ kêu gọi cấm vũ khí hạt nhân


Nghị quyết LHQ kêu gọi cấm vũ khí hạt nhân
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Nghị quyết LHQ kêu gọi cấm vũ khí hạt nhân

Các nước thành viên Liên hiệp quốc đã biểu quyết với đa số áp đảo ủng hộ một biện pháp có thể dẫn đến lệnh cấm vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ 5, Uỷ ban Giải trừ Vũ khí và An ninh Quốc tế bỏ phiếu chấp thuận một nghị quyết kêu gọi xúc tiến thương thuyết để đạt một hiệp ước mới đặt vũ khí hạt nhân ra ngoài vòng pháp luật, bất chấp sự chống đối của các nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bà Beatriz Fihn, Giám đốc điều hành của Chiến dịch Quốc tế Loại trừ Vũ khí Hạt nhân nói “Hiệp ước này không loại bỏ vũ khí hạt nhân trong một sớm một chiều. Tuy nhiên văn kiện này sẽ thiết lập một tiêu chuẩn pháp lý quốc tế mạnh mẽ, nêu lên tính cách xấu xa của vũ khí hạt nhân và buộc các quốc gia thành viên phải khẩn cấp hành động để giải trừ vũ khí hạt nhân.”

Bà Fihn nói đây là một “cuộc biểu quyết có tính cách lịch sử” dù cho việc thuyết phục các nước hủy bỏ vũ khí hạt nhân sẽ vô cùng khó khăn.

Nghị quyết không có tính cách ràng buộc, đã được Áo, Brazil, Ireland, Nigeria, Mexico và Nam Phi đề xuất đã được thông qua với 123 phiếu thuận, 38 phiếu chống và 16 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Các cường quốc hạt nhân đã vận động để bỏ phiếu “Không.”

Hoa Kỳ, Israel, Pháp, Nga và Anh nằm trong số các nước bỏ phiếu chống. Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan bỏ phiếu trắng.

Các thành viên LHQ sẽ gặp nhau vào tháng 12 tới đây để bỏ phiếu về nghị quyết trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Một mục tiêu khác của nghị quyết này là tổ chức một hội nghị vào tháng 3 năm tới để thương thuyết về “một công cụ pháp lý có tính ràng buộc nhằm cấm vũ khí hạt nhân, đưa đến việc hủy bỏ hoàn toàn loại vũ khí này.”

Các nước ủng hộ nghị quyết nêu lên những quan ngại sâu sắc về “những hậu quả tai hại đối với con người nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng.”

Các quốc gia chống nghị quyết nói việc giảỉ trừ vũ khí hạt nhân nên được thảo luận trong các cuộc thương thuyết về Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân.

Nghị quyết được đưa ra sau 3 hội nghị quốc tế trong năm 2013 và các cuộc thảo luận của một nhóm đặc nhiệm về giải trừ vũ khí hạt nhân năm 2016, công nhận những hậu quả tai hại đối với con người của vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG