Đường dẫn truy cập

Pakistan hoãn Hội nghị thượng đỉnh các nước Nam Á- SAARC


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan ông Nafees Zakaria trao đổi với báo giới tại Văn phòng nước ngoài tại Islamabad, Pakistan, 29 Tháng 09 2016.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan ông Nafees Zakaria trao đổi với báo giới tại Văn phòng nước ngoài tại Islamabad, Pakistan, 29 Tháng 09 2016.

Pakistan hôm thứ Sáu loan báo sẽ hoãn lại một hội nghị quy tụ các nguyên thủ quốc gia vùng Nam Á đã được ấn định vào tháng 11 năm nay, và quy lỗi cho nước đối nghịch Ấn Độ là đã làm chệch hướng tiến trình hợp tác khu vực.

Quyết định này được đưa ra giữa lúc căng thẳng ngoại giao và ở vùng biên giới đang tăng giữa Islamabad và New Dehli về những cáo buộc cho rằng Pakistan giật dây một vụ tấn công chết người hồi tháng 9 vừa rồi, nhắm vào một căn cứ quân sự của Ấn Độ trong khu vực Kashmir, vốn bị chia cắt giữa hai nước.

Ấn Độ trước đó đã quyết định không đến dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Các quốc gia Nam Á- viết tắt là SAARC, viện lý do là các các vụ khủng bố xuyên biên giới, một cáo buộc mà chính phủ Pakistan bác bỏ.

Pakistan, nước chủ trì hội nghị SAARC, nói họ lấy làm tiếc về quyết định không dự hội nghị của Ấn Độ, theo một thông báo của Bộ Ngoại giao ở Islamabad.

Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan tâm sâu sắc về tình hình leo thang căng thẳng giữa hai nước láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng Thư Ký Ban Ki moon kêu gọi hai bên hãy tự chế tối đa và lập tức đề ra những bước để xuống thang tình hình, theo một thông báo được Liên Hiệp Quốc công bố ở New York.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ Pakistan và chính phủ Ấn Độ hãy giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, kể cả vấn đề Kashmir, một cách hoà bình qua ngã ngoại giao và đối thoại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG