Đường dẫn truy cập

Pakistan đề cử tân Thủ tướng


Ông Raja Pervaiz Ashraf rời trụ sở Quốc hội ở Islamabad sau khi đệ nạp văn bản đề cử ông là ứng cử viên thủ tướng
Ông Raja Pervaiz Ashraf rời trụ sở Quốc hội ở Islamabad sau khi đệ nạp văn bản đề cử ông là ứng cử viên thủ tướng
Ðảng cầm quyền Pakistan đã đề cử một nhân vật gây tranh cãi khác lên thay thế thủ tướng bị cách chức Yousuf Raza Gilani, giữa lúc nước này đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng chính trị.

Đảng Nhân dân Pakistan đã chọn cựu bộ trưởng nước và năng lượng Raja Pervez Ashraf, người đã phải đối mặt với những cáo buộc về tham nhũng và bị qui trách nhiệm một phần đối với cuộc khủng hoảng điện ở nước này.

Quốc hội sẽ nhóm họp ngày hôm nay để bầu một tân thủ tướng. Dự kiến ông Ashraf sẽ được chấp thuận bởi đảng Nhân dân Pakistan chiếm thế đa số trong quốc hội cùng các đối tác liên minh của họ.

Ðảng Nhân dân Pakistan trước đó đã đề cử Bộ trưởng Dệt may Makhdoom Shahabuddin vào chức thủ tướng. Tuy nhiên, một thẩm phán Pakistan đã ra một trát bắt đối với ông Shahabuddin vì có liên hệ với một vụ bê bối liên quan đến việc nhập khẩu bất hợp pháp thuốc ephedrine từ hồi ông còn giữ chức bộ trưởng y tế.

Cuộc khủng hoảng chính trị của Pakistan đã bùng nổ sau một quyết định của tòa án hôm thứ Ba tuyên bố rằng ông Gilani không đủ tư cách tại chức vì đã có tiền án.

Tòa án ra phán quyết rằng ông Gilani đã phạm tội khinh miệt tòa vào ngày 26 tháng Tư sau khi ông không chịu chấp hành lệnh của họ trong đó đề nghị giới hữu trách Thụy Sĩ mở lại vụ án tham nhũng đối với Tổng thống Zardari.

Hành động của tòa án trong tuần này là một đòn giáng vào chính phủ của ông Zardari, vốn đã phải chật vật đối phó với tình trạng mất điện, thất nghiệp, các vụ tấn công của phe chủ chiến và quan hệ căng thẳng với Hoa Kỳ.

Ðây là lần đầu tiên Tòa án Tối cao Pakistan đã bãi chức một vị đương kim thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG