Đường dẫn truy cập

Người được đề cử làm Thủ tướng Pakistan đối mặt với trát bắt


Ô ng Makhdoom Shahabuddin là một trong những người có khả năng sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của Pakistan
Ô ng Makhdoom Shahabuddin là một trong những người có khả năng sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của Pakistan
Một trong những người có khả năng sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của Pakistan hiện đang phải đối mặt với trát bắt vì có liên hệ tới một vụ bê mối từ thời ông còn làm bộ trưởng y tế nước này.

Ngay sau khi ông Makhdoom Shahabuddin nộp hồ sơ đề cử ngày hôm nay để thay thế thủ tướng bị phế truất Yousuf Raza Gilani, một thẩm phán đặc trách vấn đề chống buôn lậu ma túy đã ra trát bắt đối với ông vì có liên hệ tới một vụ bê bối liên quan đến việc nhập khẩu bất hợp pháp thuốc ephedrine.

Khi được hỏi về trát bắt, ông Shahabuddin đã trích một dòng trong một bài thơ nói về sự không sợ hãi trước “những ngọn gió thù nghịch.”

Hiện chưa rõ những diễn biến mới này sẽ ảnh hưởng thế nào tới tới tương lai chính trị của ông Shahabuddin, người hiện là bộ trưởng dệt may của Pakistan.

Các nhà lập pháp dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày mai để thảo luận về việc bầu một tân thủ tướng.

Ông Shahabuddin là người được Ðảng Nhân dân Pakistan đề cử, đảng này cùng với các đối tác liên minh của họ chiếm đa số trong quốc hội.

Các nhà lập pháp có phần chắc sẽ cân nhắc ít nhất 4 đề cử khác, gồm có hai người của phe đối lập.

Các cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2013, nhưng một số phân tích gia tin rằng cuộc bầu cử có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Hôm thứ Ba, Tòa án Tối cao Pakistan tuyên bố ông Gilani không đủ tư cách tiếp tục giữ chức thủ tướng vì đã có tiền án.

Tòa án ra phán quyết rằng ông Gilani đã phạm tội khinh miệt tòa vào ngày 26 tháng Tư sau khi ông không chịu chấp hành lệnh của họ trong đó đề nghị giới hữu trách Thụy Sĩ mở lại vụ án tham nhũng đối với Tổng thống Zardari.

Vị tân thủ tướng có phần chắc sẽ phải đối mặt với áp lực tương tự trong vụ điều tra tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG