Đường dẫn truy cập

15 ngàn người Pakistan biểu tình ủng hộ luật chống báng bổ tôn giáo


15 ngàn người Pakistan biểu tình ủng hộ luật chống báng bổ tôn giáo
15 ngàn người Pakistan biểu tình ủng hộ luật chống báng bổ tôn giáo

Hằng ngàn người Pakistan tham gia một cuộc biểu tình tại thành phố Lahore ở miền Đông để ủng hộ đạo luật báng bổ tôn giáo mà những người chỉ trích nói là đã được sử dụng để gây phiền nhiễu cho các tôn giáo thiểu số tại nước này.

Các hãng tin Phương Tây cho biết, ít nhất cũng có 15 ngàn người tham gia cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật được tổ chức bởi một liên hiệp Hồi Giáo Pakistan phản đối lời kêu gọi của một số chính trị gia đề nghị thay đổi đạo luật về báng bổ tôn giáo.

Cuộc biểu tình này cũng lôi kéo những người ủng hộ các đảng phái không phải Hồi Giáo, trong đó có những đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và cựu cầu thủ cricket Imran Khan.

Hồi tháng 11 năm ngoái, luật báng bổ tôn giáo đã gây ra sự chú ý của quốc tế khi một tòa án Pakistan sử dụng đạo luật này để kết án tử hình một phụ nữ Cơ Đốc Giáo, Aasia Bibi, về tội thóa mạ Hồi Giáo. Tỉnh trưởng tỉnh Punjab của Pakistan, ông Salman Taseer, đã lãnh đạo một chiến dịch đòi sửa đổi đạo luật vừa kể nhưng đã bị ám sát hồi đầu tháng này.

Một trong những cận vệ của ông Taseer thừa nhận là đã bắn ông Taseer vì ông phản đối đạo luật này. Đương sự đang bị câu lưu tại trại giam của cảnh sát.

Phát ngôn nhân của cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật đã kêu gọi chính phủ đừng đưa ra tu chỉnh nào về đạo luật báng bổ.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói rằng chính phủ không có kế hoạch nào để thay đổi đạo luật này nhưng cũng muốn ngăn chặn việc sử dụng không đúng đạo luật này.

Những người Pakistan chỉ trích liên hiệp Hồi Giáo, tố cáo họ là sử dụng vấn đề báng bổ tôn giáo để động viên các cuộc biểu tình ngoài đường phố vì lợi ích chính trị, vào lúc chính phủ phải vật lộn để giải quyết các vấn đề kinh tế quan trọng.

Những người Hồi Giáo tổ chức một cuộc biểu tình lớn để ủng hộ đạo luật về báng bổ tôn giáo tại thành phố miền Nam Karachi hôm mùng 9 tháng Giêng thu hút khoảng 50 ngàn người. Một số người tham gia các cuộc biểu tình tại Karachi và Lahore đã ca ngợi người bị cáo buộc là ám sát ông Taseer, ông Mumtaz Qadri, và yêu cầu phóng thích ông ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG