Đường dẫn truy cập

Pakistan bầu tân Thủ tướng


Tân Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf
Tân Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf
Các nhà lập pháp Pakistan đã bầu một vị tân thủ tướng để thay thế thủ tướng bị cách chức Yousuf Raza Gilani.

Hôm nay, quốc hội đã biểu quyết với đại đa số phiếu ủng hộ cựu bộ trưởng điện nước Raja Pervez Ashraf, người đã đã phải đối mặt với những cáo buộc về tham nhũng và bị qui trách nhiệm một phần đối với cuộc khủng hoảng điện ở nước này.

Ông Ashraf đã giành được 211 phiếu trong quốc hội gồm 342 thành viên.

Ông là một thành viên của Ðảng Nhân dân Pakistan cầm quyền, vốn chiếm đa số trong quốc hội cùng các đối tác liên minh của họ.

Ðảng Nhân dân Pakistan trước đó đã đề cử bộ trưởng dệt may Makhdoom Shahabuddin vào chức thủ tướng. Tuy nhiên, một thẩm phán Pakistan đã ra một trát bắt đối với ông Shahabuddin vì có liên hệ với một vụ bê bối liên quan đến việc nhập khẩu bất hợp pháp thuốc ephedrine từ hồi ông còn giữ chức bộ trưởng y tế cách đây vài năm.

Cuộc khủng hoảng chính trị của Pakistan đã bùng nổ sau một quyết định của tòa án hôm thứ Ba tuyên bố rằng ông Gilani không đủ tư cách tại chức vì đã có tiền án.

Tòa án ra phán quyết rằng ông Gilani đã phạm tội khinh miệt tòa vào ngày 26 tháng Tư sau khi ông không chịu chấp hành lệnh của họ trong đó đề nghị giới hữu trách Thụy Sĩ mở lại vụ án tham nhũng đối với Tổng thống Zardari.

Thậm chí trước những diễn biến trong tuần này, chính phủ của ông Zardari đã phải chật vật đối phó với một loạt các vấn đề gồm trạng mất điện, thất nghiệp, các vụ tấn công của phe chủ chiến và quan hệ căng thẳng với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG