Đường dẫn truy cập

Sáng kiến giúp các bà Mẹ nghèo ở Việt Nam của Oxfam


Một sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu trên Oxfam Shop
Một sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu trên Oxfam Shop

Nhân Ngày của Mẹ (Mother’s Day), tổ chức Oxfam Australia đang kêu gọi mọi người ủng hộ các bà Mẹ nghèo ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Mời quí vị cùng tìm hiểu sáng kiến năm nay của Oxfam để giúp những bà Mẹ này có thêm thu nhập và cải thiện đời sống cũng như giúp con cái họ có cơ hội đến trường.

Ở Australia, Mỹ và một số quốc gia khác, hàng năm ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng Năm là dịp kỷ niệm Ngày của Mẹ, và năm nay Ngày của Mẹ rơi vào ngày 9/5.

Mặc dù nghi lễ ở mỗi nước có thể khác nhau, nhưng mục đích chung của ngày này đều nhằm tôn vinh các bà Mẹ. Ngày lễ này cũng đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người hưởng ứng ở Việt Nam.

Vào Ngày của Mẹ, những người con hiếu thảo sẽ đem đến cho Mẹ của mình những món quà ý nghĩa để bày tỏ tình yêu, lòng biết ơn công sinh thành và nuôi dưỡng. Và đặc biệt những món quà ấy còn có ý nghĩa hơn nếu chúng cũng phần nào giúp đỡ cho những người Mẹ nghèo khó khác, những người vẫn ngày ngày ngược xuôi lo lắng chạy ăn từng bữa cho các con họ.

Chính vì mục đích đó mà nhân Ngày của Mẹ năm nay tổ chức phi lợi nhuận Oxfam Australia đang khuyến khích mọi người hãy mua những món quà do chính những người phụ nữ nghèo ở Việt Nam tự tay làm ra.

Oxfam Australia là một tổ chức phát triển quốc tế với tôn chỉ giúp giảm nghèo cho các cộng đồng yếu thế ở các nước đang phát triển trên khắp thế giới. Oxfam Australia có một bộ phận thương mại với 23 cửa hàng ở Australia và một trang web giới thiệu và bán các sản phẩm thương mại công bằng của người dân thuộc các cộng đồng nghèo bị gạt ra ngoài lề hay phải chịu thiệt thòi trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

Bà Nadine Silverberg là giám đốc phụ trách thương mại của Oxfam Australia giải thích thêm về sản phẩm thương mại công bằng (fair trade)

“Thương mại công bằng là hệ thống nhằm mục đích giúp cho người nông dân hay công nhân ở các nước đang phát triển có được điều kiện làm việc đàng hoàng, sản phẩm của họ được định giá tốt hơn hay công bằng hơn trên thị trường, cũng như nhằm giúp tạo nên sự bền vững tại địa phương của những nước đang phát triển này.”

Tại Việt Nam, từ hơn 10 năm nay Oxfam Australia đã hợp tác với các đối tác như Craft Link ở Hà Nội và Mai Handicraft ở TP. Hồ Chí Minh trong việc tìm kiếm thị trường và xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của những phụ nữ nghèo và yếu thế trong các cộng đồng người nghèo và người dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Bà Silverberg nói về sự hợp tác này, đặc biệt là đối với tổ chức Mai Handicraft:

“Mai khởi đầu là một tổ chức giúp đỡ những trẻ em nghèo mà gia đình các em không có đủ điều kiện kinh tế để các em được tới trường. Mai đã giúp tạo việc làm cho các em nhỏ này và khuyến khích các em theo học các lớp học bổ túc. Hiện tại thì Mai đang tập trung giúp đỡ các bà Mẹ hay chị gái lớn của những em nhỏ này để họ có thể cải thiện thu nhập. Sản phẩm của những người phụ nữ này làm ra rất đẹp và được người Australia đón nhận rất tích cực và nhu cầu về những sản phẩm này ngày càng tăng cao. Một trong các sản phẩm nổi tiếng nhất của chúng tôi là sản phẩm nhà bếp, hàng năm doanh số bán những sản phẩm này đã tăng 30%. Đó là những lý do chính khiến chúng tôi tiếp tục và ngày càng tăng cường hợp tác với những tổ chức đối tác này ở Việt Nam.”

Theo bà Silverberg điều quan trọng trong việc giúp những người phụ nữ này có thêm thu nhập là giúp quảng bá sản phẩm của họ và giúp họ tiếp cận các thị trường mới:

“Chúng tôi giúp họ tiếp cận thị trường Australia, nếu không có sự hợp tác giữa những nhóm tiếp thị ở Việt Nam và chúng tôi thì chắc chắn là sự tiếp cận trực tiếp tới các thị trường như vậy sẽ bị hạn chế. Vì vậy việc chúng tôi mua lại các sản phẩm của họ sẽ giúp tạo cơ hội cho họ sản xuất thêm nhiều sản phẩm hơn. Dĩ nhiên là càng bán được nhiều sản phẩm thì thu nhập của họ càng tăng và họ càng cần thêm nhiều người để làm ra những sản phẩm đó, như thế sẽ tạo thêm việc làm và sẽ có thêm nhiều người được giúp đỡ. Mặt khác vì chúng tôi tuân thủ theo nguyên tắc thương mại công bằng nên những sản phẩm của họ làm ra được trả giá cao gấp đôi so với mức thu nhập trung bình mà họ được trả ở Việt Nam vì vậy mà họ có thu nhập cao hơn. Hơn nữa Mai Handicraft cũng dành lợi nhuận thu được để phát triển các chương trình xã hội khác cho những nghệ nhân tham gia sản xuất những hàng hóa này.”

Dĩ nhiên không chỉ giúp quảng bá sản phẩm của những người phụ nữ này vào Ngày của Mẹ mà mục tiêu lâu dài của Oxfam Australia là giúp xóa hẳn đói nghèo trên khắp thế giới và tạo nên một thế giới không có người nghèo.

“Đó hiển nhiên là một mục tiêu đầy tham vọng của chúng tôi trong tương lai. Còn về phần bộ phận thương mại của tôi thì kế hoạch vdài hạn của chúng tôi là tiếp tục phát triển mối quan hệ lâu dài mà chúng tôi đã tạo dựng được với các đối tác ở Việt Nam và mua thêm sản phẩm của các nghệ nhân, cũng như cùng các đối tác này phát triển các sản phẩm mới độc đáo hơn cho thị trường Australia. Bằng cách hợp tác như vậy chúng tôi sẽ có thể giúp đỡ cho nhiều người ở Việt Nam hơn.”

Theo bà Silverberg việc tăng cường hợp tác cũng sẽ giúp Oxfam Australia duy trì sự bền vững của chương trình này:

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các tổ chức đối tác cũng như các nghệ nhân để cải thiện chất lượng của sản phẩm cũng như tạo những mẫu thiết kế mới phù hợp với thị hiếu cũng như tiêu chuẩn của Australia. Chúng tôi cũng sẽ giúp họ tăng cường năng lực để họ có khả năng xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường khác nữa trên thế giới. Chúng tôi có kinh nghiệm từ các dự án ở các nước khác, ví dụ như ở Zimbabwe, chúng tôi đã cùng họ thiết kế một sản phẩm búp bê thủ công và hiện giờ họ đã có thể bán được rất nhiều sản phẩm sang cả thị trường Mỹ. Vì vậy chúng tôi giúp tăng cường năng lực cho các đối tác Việt Nam để họ có thể tự mình kinh doanh hay hợp tác với cả các doanh nghiệp bán lẻ khác trên thế giới chứ không chỉ riêng với chúng tôi.”

Quí vị có thể ghé thăm trang web http://www.oxfamshop.org.au để tham khảo các sản phẩm do chính những bà Mẹ nghèo ở Việt Nam sản xuất và biết đâu quí vị cũng sẽ tìm được một món quà ý nghĩa để tặng Mẹ kính yêu nhân Ngày của Mẹ này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG