Đường dẫn truy cập

Adam Young và Owl City


Ca nhạc sĩ Adam Young
Ca nhạc sĩ Adam Young

Owl City là tên của một dự án về âm nhạc do ca nhạc sĩ Adam Young chủ xướng. Anh khởi sự viết nhạc từ căn hầm trong nhà ở thị trấn Owatonna thuộc tiểu bang Minnesota nhờ nổi tiếng trên mạng xã hội MySpace, Adam Young sau này được hãng Universal ký hợp đồng.

Sáng tác của Adam Young được xem là một thể nhạc mới của Mỹ, chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây. Loại nhạc này xuất nguồn từ 3 thể nhạc Indietronica, emo-pop và alternative. Thể nhạc Indietronica xuất phát từ Đức vào thập niên 1990 được phối hợp giữa nhạc độc lập, nhạc điện tử, nhạc rock và nhạc đương thời hay pop music. Còn thể nhạc emo-pop có nguồn gốc từ giữa thập niên 1980 ở Washington DC rồi sau này được cải đổi dần dần để trở thành nhạc emo-pop, chữ emo thường được mô tả là một quan hệ giữa nhạc sĩ và người nghe, họ chia sẻ với nhau những quan điểm về văn hóa, thời trang và cảm xúc.

Vì ảnh hưởng từ nhiều thể nhạc nên phần phối khí và hòa âm của Adam Young khi nghe có phần hỗn hợp giữ nhạc điện tử, nhạc ở châu Âu trong khi giai điệu vừa Mỹ vừa châu Âu, nhẹ cũng có mà rock cũng có. Đây cũng là thể nhạc thường nghe trong những phần quảng cáo những sản phẩm kỹ thuật cao ở Mỹ.

HELLO SEATTLES

Adam Young sinh năm 1984 từ tiểu bang Minnesota, là một người theo Thiên chúa giáo và không ăn thịt, vì thế những lời hát trong nhiều sáng tác thường ca ngợi tình yêu, con người và chia sẻ kinh nghiệm sống của anh. Những sáng tác của Adam Young hình thành khi anh đang làm việc trong nhà kho của hãng nước ngọt Coca Cola và thường xảy ra vào ban đêm vì Adam Young bị bệnh mất ngủ. Nhờ trang mạng xã hội MySpace, Adam Young sau khi hoàn thành một ca khúc, anh đưa lên trang mạng của anh và tạo sự chú ý ngày càng nhiều.

Rồi các ca khúc này lọt vào tai của những nhà sản xuất ở hãng đĩa Universal Republic và anh được ký hợp đồng thu âm. Năm 2007 Adam Young phát hành đĩa hát đầu tay mang tên Of June, Tháng Sáu với tên gọi là Owl City, thành phố Cú, như một biểu tượng của sự không ngủ. Giọng hát của Adam Young khá đặc biệt, trong trẻo, rõ ràng.

THE AIRWAY

Chỉ một năm sau, Adam Young phát hành thêm đĩa hát thứ nhì mang tên Maybe I’m Dreaming, Có Thể Tôi Đang Mơ, cả hai đĩa đầu tay xếp hạng cao trên bảng xếp hạng của Billboard. Điểm đáng chú ý là mãi đến đĩa hát thứ nhì khi ra đời, hãng Universal Republic mới đồng ý ký hợp đồng chính thức với Adam Young vì họ vẫn còn trong sự thăm dò, cho đến khi bảo đảm được những sáng tác của anh được số đông khán giả ái mộ chấp nhận.

I’LL MEET YOU THERE

Sau khi ký hợp đồng với hãng Universal Republic, Adam young phát hành đĩa hát thứ 3 vào tháng 7 năm 2009 mang tên Ocean Eyes, Đôi Mắt Đại Dương và đây chính là đĩa hát mang tên tuổi của Adam Young nổi tiếng khắp thế giới.

Một trong những bài hát được chú ý nhất là bài Fireflies hay con đom đóm và là bài hát đứng đầu bảng xếp hạng ở US và Canada với số lần tải cao nhất trên mạng iTunes. Vào tháng Giêng năm 2010, bài hát Fireflies đứng hạng nhất ở Anh Quốc.

FIREFLIES

Mới đây Adam Young vừa cho biết anh đã hoàn tất một dự án mới đặt tên là Sky Sailing và cái tên Owl City đã trở thành quá khứ. Dự án mới ra đĩa hát đầu tiên mang tên An Airplane Carried Me To Bed, Một chiếc máy bay đưa tôi vào giấc ngủ, đặc biệt là rời bỏ thể nhạc Electronica để thay vào đó là hòa âm mới với đàn Guitar thùng và Piano, bài hát Brielle là thí dụ điển hình cho thể nhạc alternative mới của Adam Young, bài hát vừa được phát hành ngày 13 tháng 7 vừa qua.

BRIELLE

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG