Đường dẫn truy cập

Ông Võ Văn Thưởng: Cần xác định trách nhiệm quan chức trong đại án kinh tế


Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị tổng kết cuối năm của Ủy ban Kiểm tra trung ương
Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị tổng kết cuối năm của Ủy ban Kiểm tra trung ương

Việc điều tra các đại án kinh tế cần tập trung xác định sai phạm của các quan chức là đảng viên và các tổ chức đảng, một trong những lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định tại cuộc họp của các quan chức kỷ luật trong đảng.

Hiện tại, công an Việt Nam đang điều tra hàng loạt vụ án lừa đảo và tham nhũng lớn tại các doanh nghiệp như Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, FLC, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC…, nhưng tới nay vẫn chưa có quan chức nào bị quy trách nhiệm.

Yêu cầu nêu trên được ông Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, đưa ra ra tại hội nghị tổng kết của ngành kiểm tra của đảng trong năm 2022 hôm 10/1, báo chí trong nước đưa tin.

Ông Thưởng cũng nhắc lại với các cán bộ làm công tác kiểm tra của đảng câu nói cửa miệng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chống tham nhũng là ‘xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai’, theo tường thuật của tờ Người Lao Động.

“Xã hội băn khoăn, lo lắng là có tham nhũng chính sách hay không? Có phối hợp với nhau để làm chính sách lỏng lẻo để lợi ích nhóm dựa vào đó mà thao túng, hưởng lợi hay không? Những việc này cần phải được tính toán để hạn chế tối đa”, ông Thưởng được dẫn lời nói.

Ông yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương ‘trong năm nay phải kiểm tra, làm rõ một số vụ việc như vậy để xem có tiêu cực không hay chỉ là do năng lực kém, hay do cán bộ chủ động nhưng không ngờ hậu quả xảy ra đối với kinh tế-xã hội quá lớn?’

Báo cáo với ông Thưởng, ông Trần Văn Rón, phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho biết trong năm 2023, cơ quan này sẽ ‘tập trung chỉ đạo, tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi’, trong đó có các vụ án của AIC, Vạn Thịnh Phát và Tập đoàn FLC, cũng theo tờ Người Lao Động.

Nhiệm kỳ khóa 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam chưa đi được nửa đường nhưng đã có tới 10 ủy viên Trung ương Đảng bị thi hành kỷ luật, bị cho thôi chức hoặc thậm chí bị bắt giữ để điều tra, trong đó có cả một ủy viên Bộ Chính trị là phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh vừa mới bị miễn nhiệm.

Trước đó, hôm 4/1, tại buổi họp tổng kết công tác cuối năm của Ban Nội chính Trung ương, cơ quan thường trực về chống tham nhũng của đảng, ông Thưởng cũng đã chỉ đạo cơ quan này đẩy nhanh tiến độ điều tra để xử lý dứt điểm các trọng án tham nhũng như vụ công ty Việt Á, vụ chuyến bay giải cứu ở Bộ Ngoại giao cũng như các vụ việc của Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, FLC, AIC…, tờ Tuổi trẻ cho biết.

“Tập trung làm rõ sai phạm, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, ngân hàng, tài chính, chứng khoán, trái phiếu, tài sản công, định giá...”, ông Thưởng được Tuổi trẻ dẫn lời nói tại hội nghị.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG