Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trương Tấn Sang: Việt Nam hợp tác với Nhật về an ninh hàng hải


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (trái), phu nhân Mai Thị Hạnh (thứ hai từ trái sang), Nhật Hoàng Akihito (thứ hai từ phải sang) và Hoàng Hậu Michiko tham dự lễ nghênh đón ở Tokyo, 17/3/2014.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (trái), phu nhân Mai Thị Hạnh (thứ hai từ trái sang), Nhật Hoàng Akihito (thứ hai từ phải sang) và Hoàng Hậu Michiko tham dự lễ nghênh đón ở Tokyo, 17/3/2014.
Chủ tịch nước Việt Nam tuyên bố Việt Nam tìm cách giữ gìn an toàn hàng hải-hàng không và duy trì hòa bình-ổn định thông qua hợp tác với những đối tác như Nhật và các nước Đông Nam Á.

Phát biểu của ông Trương Tấn Sang được đưa ra nhân chuyến công du tới Nhật bắt đầu từ ngày 16 đến ngày 19/3 giữa lúc tình hình tranh chấp biển đảo trong khu vực đang căng thẳng.

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lấn lướt trong các tuyên bố chủ quyền ở những vùng biển Châu Á, hợp tác an ninh và kinh tế giữa hai nước Việt-Nhật dự kiến nằm cao trên nghị trình làm việc của ông Sang trong các cuộc thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, vào ngày mai 18/3.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời ông Sang cho hay Việt Nam chăm chú theo dõi tình hình ở Biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền.

Ông nói Việt Nam hy vọng các nước sẽ giải quyết thỏa đáng những bất đồng hiện tại bằng các cuộc đối thoại ôn hòa trên cơ sở tuân thủ luật quốc tế.

Báo chí trong nước nói Việt Nam ưu tiên hàng đầu phát triển các mối quan hệ song phương với Nhật Bản vì lợi ích của cả đôi bên.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản hôm 14/3, Chủ tịch nước Việt Nam cũng đề nghị quan tâm đến nhu cầu của các nước đang phát triển trong trường hợp các cuộc thương lượng về Tự do Mậu dịch Đối tác Xuyên Thái Bình Dương sớm đạt được một thỏa thuận.

Tất cả 12 nước đang tham gia đàm phán Hiệp định TPP, bao gồm Việt Nam và Nhật Bản, nhất trí cần kết thúc thương lượng trên cơ sở cân bằng quyền lợi của tất cả các nước thành viên.

Hôm nay 17/3, ông Sang có cuộc diện kiến Nhật Hoàng Akihito. Đôi bên đánh giá cao thành công của các hoạt động trong năm ngoái kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Nguồn: Kyodo, Global Post, VOV

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 15/3/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG