Đường dẫn truy cập

Ông Trump xin hoãn phiên tòa về cáo buộc ông phỉ báng người tố ông hiếp dâm


Cựu Tổng thống Trump đối mặt với hàng loạt cáo trạng hình sự và vụ kiện dân sự
Cựu Tổng thống Trump đối mặt với hàng loạt cáo trạng hình sự và vụ kiện dân sự

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị một thẩm phán liên bang hoãn phiên tòa dự kiến vào ngày 25/4. Đó là phiên xét xử để xác định liệu ông Trump có phỉ báng bà E. Jean Carroll không khi ông phủ nhận chuyện ông đã cưỡng hiếp bà.

Bà Carroll từng là cây bút phụ trách chuyên mục thuộc tạp chí Elle. Lý do ông Trump muốn hoãn phiên tòa là gần đây có ‘làn sóng đưa tin đầy định kiến’ về các cáo buộc hình sự đối với ông.

Trong một bức thư tối ngày 11/4 gửi cho Thẩm phán Lewis Kaplan ở Manhattan, các luật sư của ông Trump cho rằng cần có khoảng thời gian 4 tuần ít nhất đến ngày 23/5 để ‘hạ nhiệt’ nhằm đảm bảo quyền của ông Trump được xét xử công bằng trong vụ kiện của bà Carroll.

Nếu không có khoảng thời gian này, ‘trong tâm trí của nhiều, nếu không nói là phần lớn, các bồi thẩm viên sẽ chỉ nghĩ về các cáo buộc hình sự khi xem xét lời bào chữa của (cựu) Tổng thống Trump về các cáo buộc của bà Carroll’, các luật sư Joe Tacopina và Alina Habba của ông Trump viết trong lá thư.

Những người có thể trở thành thành viên bồi thẩm đoàn, các luật sư nói thêm, ‘trong đầu sẽ bị tràn ngập những tin tức về cáo buộc ngoại tình của Tổng thống Trump với Stormy Daniels nếu phiên tòa vẫn diễn ra theo lịch’.

Roberta Kaplan, luật sư của bà Carroll, cho biết bà sẽ có ý kiến phản biện lại lời đề nghị của ông Trump trong một lá thư gửi đến thẩm phán.

Hôm 4/4, ông Trump đã không nhận tội về 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, trong một vụ án do Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg khởi tố.

Những cáo trạng này liên quan việc ông Trump che giấu khoản tiền chi trả 130.000 đô la để mua sự im lặng của bà Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016 để bà giữ kín chuyện được cho là có mối quan hệ với ông Trump, điều mà ông phủ nhận.

Bà Carroll yêu cầu bồi thường thiệt hại về việc ông Trump phủ nhận trên mạng xã hội Truth Social vào tháng 10/2022 chuyện ông đã cưỡng hiếp bà vào cuối năm 1995 hay đầu năm 1996 trong phòng thay đồ của cửa hàng Bergdorf Goodman ở Manhattan.

Trong bài đăng trên Truth Social, ông Trump nói ông không biết Carroll là ai, rằng bà đã bịa chuyện hiếp dâm để quảng bá cho cuốn hồi ký của bà và rằng cáo buộc đó là ‘trò lừa đảo’, ‘dối trá’, ‘gian trá’ và ‘hoàn toàn là lường gạt’.

Bà Carroll từ lâu đã cáo buộc ông Trump trì hoãn để ngăn bồi thẩm đoàn phán quyết vụ kiện của bà.

Người phụ nữ 79 tuổi này cũng kiện ông Trump về tội phỉ báng hồi tháng 11/2019 vì ông cũng phủ nhận cáo buộc hiếp dâm của bà 5 tháng trước đó. Vụ kiện này vẫn đang bị trì hoãn.

Các luật sư của ông Trump cho rằng việc tổ chức phiên tòa, dự kiến kéo dài vài ngày, từ ngày 23/5 đến hạn chót là ngày 8/8 để thực hiện mọi hoạt động tố tụng trong vụ án hình sự sẽ khiến bồi thẩm đoàn ‘có thể sẽ vô tư hơn nhiều'.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG