Đường dẫn truy cập

Ông Trump vẫn coi chủ tịch Trung Quốc là 'bạn'


Ông Donald Trump và Chủ tịch Tập trong cuộc gặp hồi cuối năm 2017 ở Bắc Kinh.
Ông Donald Trump và Chủ tịch Tập trong cuộc gặp hồi cuối năm 2017 ở Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 viết trên Twitter rằng ông sẽ luôn coi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "bạn", dù hai nước đang đối đầu về thương mại.

"Ông chủ" Nhà Trắng cũng đồng thời cho biết rằng Trung Quốc sẽ rỡ bỏ các rào cản thương mại, và rằng hai nước sẽ đạt một thỏa thuận về vấn đề sở hữu trí tuệ.

Theo Reuters, ít ngày trước đó, ông Trump đã yêu cầu các quan chức phụ trách thương mại của Mỹ xem xét bổ xung việc đánh thuế vào 100 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc, gia tăng cuộc đối đầu thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump nói trong một tuyên bố của Nhà Trắng hôm 5/4 rằng các biện pháp áp thuế tiếp theo đang được cân nhắc vì “sự trả đũa thiếu công bằng của Trung Quốc” đối với các hành động thương mại của Mỹ trước đó, bao gồm kế hoạch đánh thuế đối với 50 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc.

Trong đoạn tweet hôm 8/4, ông Trump nói rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ luôn là bạn, bất chấp tranh cãi về thương mại.

Ông viết thêm: “Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thuế quan vì đó là điều đúng đắn phải làm. Vấn đề thuế sẽ có đi có lại và một thỏa thuận sẽ đạt được về sở hữu trí tuệ. Thương lai tốt đẹp cho cả hai nước”.

Đầu tuần trước, Đại diện Thương mại Mỹ đã đề xuất áp thuế 25% đối với hơn 1.300 hàng hóa của Trung Quốc, từ TV màn hình phẳng cho tới các linh kiện điện tử.

11 giờ sau đó, theo Reuters, Trung Quốc đáp trả với danh sách hàng hóa Mỹ trị giá 50 tỷ đôla sẽ bị đánh thuế, trong đó có đậu nành, máy bay, ôtô, thịt bò và hóa chất.

Ông Trump không nêu lý do ông viết đoạn tweet trên, hoặc liệu Trung Quốc đã đồng ý sẽ xóa bỏ việc đánh thuế hay chưa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG