Đường dẫn truy cập

Ông Trump sẽ gặp lãnh đạo NATO vào tháng 5


Cờ và biểu tượng của NATO bên ngoài trụ sở của tổ chức này tại Brussels, Bỉ.
Cờ và biểu tượng của NATO bên ngoài trụ sở của tổ chức này tại Brussels, Bỉ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đồng ý tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO vào tháng Năm trong một cuộc điện đàm hôm Chủ nhật với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc điện đàm còn bàn về cuộc xung đột của những người đòi ly khai ở miền đông Ukraine.

Vẫn theo thông báo của Tòa Bạch Ốc, ông Trump và Tổng thư ký NATO “đã thảo luận làm thế nào để khuyến khích tất cả các đồng minh NATO thực hiện các cam kết chi tiêu quốc phòng của họ”.

Trong thời gian vận động cho đến khi trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Trump đã chỉ trích NATO là "lỗi thời”, khiến một số lãnh đạo châu Âu lo ngại về mức độ cam kết của ông đối với NATO. Nhưng trong cuộc điện đàm hôm Chủ nhật, ông Trump đã bày tỏ “sự ủng hộ mạnh mẽ” đối với NATO.

Ông Trump và ông Stoltenberg cũng “thảo luận về khả năng có một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột dọc theo biên giới Ukraine”, thông báo của Tòa Bạch Ốc cho biết thêm.

Ông Trump đã bị chỉ trích từ cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa về mong muốn hâm nóng lại mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những phát biểu này cũng khiến cho một số lãnh đạo châu Âu cảm thấy khó chịu.

Chính quyền tiền nhiệm Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga vào năm 2014 vì đã sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine và để trả đũa cho việc Moscow hậu thuẫn cho các phần tử ly khai ở vùng Donetsk, nơi có hơn 9.750 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra gần 3 năm trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG