Đường dẫn truy cập

Ông Trump bay tới New York để trình diện trước tòa trong bối cảnh an ninh thắt chặt


Ông Donald Trump trên máy bay ngày 25/3/2023.
Ông Donald Trump trên máy bay ngày 25/3/2023.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bay từ Florida đến Thành phố New York hôm 3/4, trước phiên tòa theo lịch trình của ông liên quan đến khoản tiền được cho là nhằm bịt miệng trả cho một ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016, khi an ninh được thắt chặt ở Manhattan, theo Reuters.

Ông Trump, cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đối mặt với cáo buộc hình sự, sẽ bị buộc tội, lấy dấu vân tay và chụp ảnh tại tòa án trung tâm Manhattan vào ngày 4/4. Các luật sư của ông nói rằng ông ấy sẽ không nhận tội.

Các cáo buộc cụ thể trong bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn chưa được tiết lộ; phiên tòa thông báo tội trạng ngày 4/4 đánh dấu lần đầu tiên ông Trump xuất hiện trước tòa và trước một thẩm phán trong vụ án.

Doanh nhân trở thành chính trị gia Đảng Cộng hòa có kế hoạch bay từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida vào trưa ngày 3/4, sau đó đến New York trong ngày và nghỉ qua đêm tại tòa Tháp Trump ở Manhattan trước khi đến tòa án vào sáng ngày 4/4, một cố vấn cho biết.

Một quan chức tòa án cho biết phiên tòa thông báo tội trạng này được lên kế hoạch vào lúc 2:15 chiều ngày 4/4. Ông Trump sau đó sẽ trở lại Florida và phát biểu tại Mar-a-Lago lúc 8:15 giờ tối, văn phòng của ông cho biết.

Cảnh sát New York trong những ngày cuối tuần đã bắt đầu dựng rào chắn dọc theo mép vỉa hè xung quanh Tháp Trump và tòa nhà Tòa án Hình sự Manhattan ở trung tâm thành phố, đồng thời một số phòng xử án khác sẽ được giải tỏa.

Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra tại các địa điểm đó và cảnh sát tuyên bố sẽ chuẩn bị sẵn sàng. “Các sĩ quan đã được đặt trong tình trạng báo động và sở vẫn sẵn sàng ứng phó khi cần thiết và sẽ đảm bảo mọi người có thể thực hiện các quyền của mình một cách hòa bình”, Sở Cảnh sát New York cho biết trong một tuyên bố.

Trước khi thông báo truy tố, đại bồi thẩm đoàn đã nghe bằng chứng về khoản thanh toán 130.000 đôla cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Bà Daniels cho biết bà được trả tiền để giữ im lặng về cuộc gặp gỡ ân ái giữa bà và ông Trump tại một khách sạn ở thành phố Lake Tahoe vào năm 2006. Ông Trump phủ nhận chuyện này.

Ông Trump, 76 tuổi, giữ chức tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021 và vào tháng 11/2022 ra tuyên bố giành lại chức vụ tổng thống vào năm 2024, nhằm mục đích từ chối Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nhiệm kỳ thứ hai.

Thông tin về bản cáo trạng, phát sinh từ cuộc điều tra do công bố viên quận thuộc đảng Dân chủ của Manhattan, Alvin Bragg, công bố vào ngày 30/3. Ông Trump tự nhận mình vô tội và ông và các đồng minh của mình đã mô tả các cáo buộc là có động cơ chính trị.

Joe Tacopina, một luật sư của Trump, cho biết vào Chủ nhật (2/4), ông hy vọng sẽ có thêm thông tin chi tiết xung quanh vụ buộc tội sẽ được giải quyết vào thứ Hai (3/4) và lưu ý rằng Cơ quan Mật vụ, cơ quan bảo vệ các cựu tổng thống, cũng có vai trò vào thứ Ba (4/4).

Ông Tacopina nói thêm rằng các luật sư của ông Trump sẽ “mổ xẻ” bản cáo trạng sau khi nó được công khai và sẽ xem xét “mọi vấn đề tiềm ẩn” để thách thức, đồng thời nói thêm rằng ông ấy dự đoán một lúc nào đó sẽ đưa ra kiến nghị bác bỏ các cáo buộc.

“Thành thật mà nói, tôi không biết chuyện này sẽ diễn ra như thế nào - hy vọng là suôn sẻ nhất có thể - và sau đó chúng tôi bắt đầu cuộc chiến để sửa sai”, ông Tacopina nói với chương trình “State of the Union” của đài CNN, khi nói về vụ buộc tội.

Ông Trump dự kiến sẽ xuất hiện trước Thẩm phán Juan Merchan, thẩm phán cũng là người chủ trì phiên tòa hình sự năm ngoái, trong đó công ty bất động sản của ông Trump bị kết tội gian lận thuế. Bản thân Trump không bị buộc tội trong trường hợp đó.

Một quan chức tòa án cho biết hôm Chủ nhật (2/4) rằng thẩm phán đã yêu cầu cả hai bên đệ trình quan điểm của họ về việc có nên cho phép máy ảnh và video trong phòng xử án hay không và sẽ quyết định về vấn đề này vào ngày 3/4.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG