Đường dẫn truy cập

Ông Trump nói tường ngăn Mexico có những chỗ là hàng rào


Tổng thống tân cử Donald Trump.
Tổng thống tân cử Donald Trump.

Kể từ lúc thắng cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã dịu giọng hơn trong các phát biểu, khiến có những câu hỏi đặt ra là liệu ông sẽ giữ những lời hứa đưa ra khi tranh cử hay không. Ông Trump cũng ca ngợi bà Hillary Clinton, phu quân của bà là cựu Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống Barack Obama. Tổng thống tân cử Trump đã trả lời một số câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS được phát sóng hôm Chủ nhật.

Chiến thắng ngoài dự đoán của ông Trump đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối tại các thành phố lớn của Mỹ, sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình nữa đang được dự trù sẽ diễn ra vào dịp lễ nhậm chức của ông ngày 20 tháng Giêng.

Bà Kathleen Dunleavy, một người biểu tình chống ông Trump ở thành phố Los Angeles, nói:

"Theo tôi điều mà một cuộc biểu tình như thế này có thể làm được là gởi một thông điệp đến cho những người khác cũng bất mãn với tổng thống tân cử, và cả thế giới rằng người Mỹ không ủng hộ nghị trình phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính."

Tổng thống đắc cử Trump lên tiếng về các vụ biểu tình
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

Ông Trump đã nhanh chóng chỉ ra rằng các cựu đối thủ chính trị của ông đã bày tỏ ủng hộ ông. Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình mang tên 60 Phút của đài CBS, ông Trump ca ngợi nhà Clinton là một “gia đình có tài,” và là những người mà ông có thể sẽ tham vấn ý kiến. Ông cũng tái xác nhận ý định của ông muốn xây tường thành dọc theo biên giới với Mexico, nhưng ông thừa nhận rằng tại một số khu vực nhất định, tường thành đó sẽ chỉ là hàng rào:

"Nhưng ở một số khu vực, tường thành sẽ kiên cố hơn. Tôi am tường về lãnh vực này. Cái đó gọi là xây dựng."

Các đại biểu thuộc Ðảng Cộng hòa trong Quốc hội nói rõ rằng họ không hợp sức để trục xuất khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp, như ông Trump đã hứa sẽ làm khi tranh cử. Trong cuộc phỏng vấn trên với CBS, ông vẫn quả quyết sẽ trục xuất một số di dân bất hợp pháp đó:

"Việc chúng tôi sẽ làm là tống xuất những tên tội phạm, những kẻ có tiền án hình sự, các băng đảng, và bọn buôn lậu ma túy. Những kẻ tội phạm đó rất nhiều, có thể đến 2 triệu, thậm chí 3 triệu tên. Chúng tôi sẽ tống xuất hoặc bắt giam bọn chúng. Nhưng chúng tôi sẽ tống bọn chúng ra khỏi nước, bọn chúng ở đây bất hợp pháp. Sau khi biên giới được bảo đảm, sau khi mọi thứ ổn định lại, chúng tôi sẽ quyết định về những người mà quý vị đang nói ở đây. Họ là những người ở đây bất hợp pháp."

Cựu ứng cử viên tổng thống, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói rằng Ðảng Dân chủ phải bắt đầu một phong trào thay đổi tận gốc để tranh đấu cho lẽ phải. Ông nói:

"Không có lý lẽ nào chấp nhận được cho việc tại sao chúng ta phải chấp nhận giá thuốc theo toa bác sĩ cao nhất thế giới. Không có lý lẽ nào chấp nhận được cho việc tại sao Mỹ là nước tiên tiến duy nhất trên hành tinh không có hệ thống chăm sóc sức khỏe cho toàn dân."

Ông Trump nói rằng ông sẽ thay đổi chương trình chăm sóc sức khỏe do Tổng thống Obama đề xướng, và cùng lúc sẽ thay bằng một chương trình khác có giữ lại một số điều khoản của chương trình Obamacare.

VOA Express

XS
SM
MD
LG