Đường dẫn truy cập

Ông ‘trùm’ ngân hàng Trần Bắc Hà chết trong trại giam


Trần Bắc Hà thời còn làm chủ tịch BIVD. (Hình chụp từ trang VietnamFinance.vn)
Trần Bắc Hà thời còn làm chủ tịch BIVD. (Hình chụp từ trang VietnamFinance.vn)

Ông Trần Bắc Hà, người từng được coi là biểu tượng nhưng cũng là tai tiếng trong ngành ngân hàng, được xác định là đã chết do mắc bệnh trong trại tạm giam quân đội ở Sóc Sơn sau 7 tháng bị chính quyền giam giữ để điều tra về các sai phạm trong hoạt động ngân hàng.

Hôm 18/7, trang Thanh Niên loan báo ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (VN - BIDV), đã chết trong trại giam.

Báo Tuổi Trẻ Online nói ông Trần Bắc Hà đã được đưa từ trại tạm giam của Cục điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng vào Viện quân y 105 sáng ngày 18/7 và được xác định “tử vong ngoại viện” (mất trước khi đưa vào bệnh viện). Ông được xác định tử vong với nguyên nhân được cho là do bệnh lý.

Trang này cho biết nhiều năm nay ông có trọng bệnh về gan và từng chữa trị ở nước ngoài.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin trong nước cho biết vào cuối năm ngoái, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.

Thời điểm đó, ông Bắc Hà cùng 3 nhân viên cấp dưới bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến việc cho dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh vay vốn gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Ông Trần Bắc Hà, sinh năm 1956, quê Bình Định làm việc 35 năm tại ngân hàng BIDV và 8 năm 8 tháng giữ chức Chủ tịch HĐQT của BIDV.

Từ năm 2013, dư luận rộ lên nhiều tin đồn ông Hà bị bắt nhưng đến tháng 11/2018 ông Hà mới bị khởi tố và bắt tạm giam.

Cuối tháng 3/2019, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng - 34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phú, trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định - cũng bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Từng là một đảng viên, ông Hà bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng vào tháng 6/2018 do có nhiều vi phạm được Ủy ban Kiểm tra trung ương xác định “rất nghiêm trọng,” trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ liên quan vụ án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Ngày 28/11/2018, một facebooker có nick là Phạm Việt Thắng đã đưa tin hàm ý về Trần Bắc Hà đã bị bắt tại Campuchia, nhưng cũng có một nguồn tin khác nói ông bị bắt ở Lào.

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng ở Sài Gòn viết cho VOA sau khi ông Hà bị bắt: “Trần Bắc Hà không chỉ là một đại gia mà còn là một chính trị gia – hiểu theo một cách nào đó, và đương nhiên đã biết được không ít tin tức cung đình, đặc biệt những tin tức liên quan đến an nguy của mình. Rất có thể vào nửa cuối năm 2017 và đặc biệt sau khi Đinh La Thăng bị bắt, ông Hà đã nắm được một nguy hiểm nào đó sẽ xảy đến với mình.

“Vào thời còn là lãnh đạo cao nhất của Ngân hàng BIDV, Trần Bắc Hà lại rất được lòng Ngân hàng nhà nước Việt Nam của Thống đốc Nguyễn Văn Bình – người được xem là “cánh tay mặt” của thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG