Đường dẫn truy cập

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ liên bang


Ông Donald Trump trong cuộc vận động ở Washington, Michigan, hôm 28/4.
Ông Donald Trump trong cuộc vận động ở Washington, Michigan, hôm 28/4.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 28/4 đe dọa đóng cửa chính phủ liên bang vào tháng Chín tới nếu quốc hội nước này không quyết định cung cấp thêm ngân sách để xây dựng bức tường trên biên giới với Mexico.

“Bức tường đó đã khởi công, chúng tôi có 1,6 tỷ đôla”, ông Trump nói trong một cuộc vận động ở Washington, Michigan, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ nêu lên chuyện này vào ngày 28/9, và nếu chúng tôi không có an ninh trên biên giới, chúng tôi không có lựa chọn nào khác là đóng cửa đất nước vì chúng tôi cần an ninh trên biên giới”.

Theo Reuters, ông Trump từng có lời đe dọa tương tự hồi tháng Ba nhằm thúc đẩy các thay đổi đối với dự luật về di dân mà ông nói sẽ ngăn chặn những kẻ tội phạm xâm nhập vào Hoa Kỳ.

Chính phủ liên bang Mỹ hồi đầu năm nay từng đóng cửa trong thời gian ngắn vì tranh cãi về vấn đề di dân.

Dự luật về chi tiêu 1,3 nghìn tỷ đôla, vốn được ông Trump ký vào hồi tháng trước, sẽ giúp chính quyền liên bang đủ ngân sách hoạt động cho tới tháng Chín tới.

Theo Reuters, việc đóng cửa chính phủ trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 nhiều khả năng sẽ không được các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa, vốn muốn duy trì quyền kiểm soát quốc hội, ủng hộ.

Ông Trump nêu lên chuyện hàng trăm di dân từ Trung Mỹ mới đi xe buýt tới Hoa Kỳ là một trong các lý do phải củng cố an ninh trên biên giới.

“Đó là một chuyến đi kinh khủng, đầy hiểm nguy đối với họ và họ ra đi vì biết rằng một khi tới đây, họ có thể đi ngay vào đất nước chúng ta”, ông Trump nói.

Các di dân, bao gồm phụ nữ và trẻ em, cho biết rằng họ phải rời bỏ nhà cửa ở Guatemala, El Salvador và Honduras vì bị các băng đảng tội phạm đe dọa mạng sống, vì người thân bị giết và bị trừng phạt về chính trị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG