Đường dẫn truy cập

Ông Trump dự sự kiện tiền nhậm chức đầu tiên


Tổng thống tân cử Donald Trump phát biểu tại Dạ tiệc Toàn cầu của Chủ tịch, Washington, ngày 17/01/2017.
Tổng thống tân cử Donald Trump phát biểu tại Dạ tiệc Toàn cầu của Chủ tịch, Washington, ngày 17/01/2017.

Hôm thứ Ba, Tổng thống đắc cử Mỹ nói với các nhà ngoại giao nước ngoài tại Washington DC rằng ông “rất tôn trọng” nước họ và “thế giới của chúng ta”.

Ông Trump phát biểu khi đến dự một sự kiện quan trọng mang tên Dạ tiệc Toàn cầu của Chủ tịch, có mục đích giới thiệu các nhà ngoại giao nước ngoài với chính quyền mới do ông Trump lãnh đạo.

Tổng thống mới đắc cử nói với cử toạ rằng ông rất tự hào về nội các mà ông đã giàn xếp.

“Chúng tôi đã chọn một ê-kíp mà gộp chung lại, tôi cho là thế giới chưa từng chứng kiến tập hợp lại vào một mối. Thế cho nên, chúng tôi sẽ báo cáo thêm trong những năm tới đây, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ nhận thấy điều đó”.

Ông cũng nói thêm về người mà ông chọn cho chức ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson, cũng có mặt trong bữa tiệc.

Ông Trump nói ông tự hào về cách ông Tillerson cư xử trong phiên điều trần chuẩn trước Quốc hội Mỹ hồi tuần trước.

Ông Trump cũng cảm ơn các nhà ngoại giao và các nhà tài trợ sự kiện này. Ông nói: “Ở đây chúng ta có nhiều bạn bè, 147 nhà ngoại giao và các nhà đầu tư, điều chưa bao giờ có trước đây”.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cũng tìm cách trấn an các nhà ngoại giao. Khi giới thiệu ông Trump, ông Pence nói: “Sự thật là, và điều này có thể mới đối với một số quý vị, nhưng tôi không tin rằng truyền thông Mỹ hoàn toàn hiểu tổng thống mới đắc cử”.

Ông Pence nói thêm: “Donald Trump sẽ là một vị tổng thống đặt nước Mỹ lên hàng đầu, nhưng chúng tôi sẽ làm việc mỗi ngày với các quốc gia trên thế giới để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng cho các đồng minh và bạn bè của chúng tôi trên toàn thế giới”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG