Đường dẫn truy cập

Ông Trump, Carson dẫn đầu các ứng cử viên Cộng hòa


Cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson.
Cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson.

Hai nhân vật không có kinh nghiệm trên chính trường Mỹ, tỷ phú địa ốc Donald Trump và một cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, là hai ứng viên dẫn đầu trong danh sách được ủng hộ nhiều nhất trong cuộc vận động để được Đảng Cộng Hoà đề cử đại diện cho Đảng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Giữa lúc 16 ứng viên của Đảng Cộng Hoà đang chuẩn bị cho một vòng tranh luận mới sẽ diễn ra vào đêm mai, một cuộc thăm dò do đài truyền hình CBS và báo New York Times phối hợp tổ chức mà kết quả được công bố hôm nay, cho thấy ông Trump, một nhân vật được mô tả là ‘đầy màu sắc’, đứng đầu danh sách với 27% ủng hộ, trong khi ông Carson, một nhân vật kín đáo hơn, về nhì với tỷ lệ 23%.

Theo kết quả cuộc thăm dò được thực hiện trong mấy ngày qua, thì trong nhóm đông đảo các ứng cử viên đang hoặc từng giữ chức Thống Đốc hay Thượng nghị sĩ, không một người nào đạt tỷ lệ ủng hộ trên 10%.

Cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, con trai và em của hai vị cựu tổng hống, là ứng viên về hạng ba, đạt tỷ lệ 6%, chưa tới phân nửa con số 13% mà ông đạt được trong cuộc thăm dò hồi tháng 8 vừa rồi. Mức ủng hộ dành cho Bác sĩ Carson đã tăng vọt từ 6% hồi tháng 8.

Ông Trump được mô tả là một nhân vật ‘đầy màu sắc’, đứng đầu danh sách với 27% ủng hộ, trong khi ông Carson, một nhân vật kín đáo hơn, về nhì với tỷ lệ 23%.
Ông Trump được mô tả là một nhân vật ‘đầy màu sắc’, đứng đầu danh sách với 27% ủng hộ, trong khi ông Carson, một nhân vật kín đáo hơn, về nhì với tỷ lệ 23%.

Cả hai ông Trump và Carson chưa từng nắm một chức vụ dân cử nào trước đây, nhưng cả hai đều chiếm được sự ủng hộ của cử tri Đảng Cộng hòa vì những lập luận chống Washington của họ, và lập trường bảo thủ về các vấn đề xã hội như phá thai và quyền của giới đồng tính.

Họ cũng nhắm tấn công cả Tổng Thống Obama của Đảng Dân Chủ. Chiếu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, ông Obama không được dự tranh để giành thêm một nhiệm kỳ thứ ba.

Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton vẫn dẫn đầu cuộc tranh đua để được Đảng Dân Chủ đề cử làm ứng viên tổng thống của Đảng này, theo các cuộc thăm dò toàn quốc. Kế đó là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, một nhân vật theo lập trường dân chủ xã hội. Nhưng mức ủng hộ dành cho bà Clinton đã suy giảm mạnh vì những nghi vấn về cách bà xử lý các tài liệu mật của Mỹ khi sử dụng tài khoản email riêng thời còn là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG