Đường dẫn truy cập

Ông Trump cam kết ‘nước Mỹ hùng mạnh cho mọi người’


Residents and firefighters carry a Black Nazarene statue from a burning house after a fire broke out an informal settlement in Manila, Philippines.
Residents and firefighters carry a Black Nazarene statue from a burning house after a fire broke out an informal settlement in Manila, Philippines.

Chỉ còn vài giờ nữa, doanh nhân tỉ phú Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Vào đêm trước lễ nhậm chức, ông Trump tiên đoán nước Mỹ “sẽ thấy những việc rất lạ lùng” khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump hứa tích cực làm việc, đoàn kết quốc gia và “làm cho nước Mỹ hùng mạnh cho tất cả mọi người.”

Sau buổi hòa nhạc trên thềm Đài Tưởng Niệm Lincoln ở Washington tối thứ Năm, ông Trump nói một cách thẳng thắng, ông không quan tâm đến việc thời tiết “tốt hay mưa tầm tả.”

Mưa lất phất và thời tiết lạnh giá được dự báo diễn ra vào Ngày Tuyên Thệ nhậm chức.

Tối thứ Năm, tâm trạng của một số người cũng lạnh giá vào lúc những người biểu tình hỗn loạn chống ông Trump đụng độ với cảnh sát bên ngoài Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia tại Washington. Phía bên trong là buổi tiệc cốc-tai trước lễ nhậm chức có tên “Deploraball.”

Những người biểu tình la lớn: “Không Trump, không phát-xít Hoa Kỳ!” khi cảnh sát nỗ lực đẩy họ tránh xa các cánh cửa tòa nhà.

Một số người biểu tình ném đồ vật vào cảnh sát. Ít nhất có một đám cháy trên đường phố. Nhân viên cảnh sát phun hơi cay vào đám đông.

Ông Sean Spicer, người sẽ là phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc của ông Trump, nói tổng thống tân cử tiếp tục sửa đổi bài diễn văn nhậm chức ông đọc tại thềm Điện Capitol vào giữa ngày thứ Sáu. Ông Spicer nói bài diễn văn sẽ “rất cá nhân, nói về cái nhìn của tân tổng thống về nước Mỹ.”

Ông Spicer nói thêm ông Trump có ý định phác họa “những thách thức chúng ta phải đối mặt” trong bài diễn văn. Ông mô tả thông điệp của ông Trump là một tuyên ngôn triết lý về việc ông Trump muốn đưa chính phủ đi về đâu, chứ không phải là một nghị trình lập pháp.

Phát ngôn viên Spicer nói, bắt đầu vào chiều thứ Sáu và trong vòng vài ngày tới, ông Trump sẽ ký các sắc lệnh hành pháp, “ban hành một nghị trình thay đổi thực sự.” Tổng thống tân cử sẽ vẫn “làm việc qua những lãnh vực và thứ tự mà ông muốn làm.”

Ông Trump có thể đảo ngược một số pháp lệnh của Tổng thống Barack Obama bằng những hành động như vậy.

Phó Tổng Thống tân cử Mike Pence nói ông và ông Trump sẽ “sẵn sàng phục vụ người dân Mỹ ngay Ngày Đầu Tiên.”

Tuy nhiên, hàng ngàn người Mỹ tụ tập tại Central Park gần Trump Tower ở New York vào tối thứ Năm với sự tham dự của những người nổi tiếng để phản đối chính quyền mới.

Diễn giả gồm Thị Trưởng New York, Bill de Blasio, nhà làm phim Michael Moore, và các siêu sao Robert de Niro và Cher.

Người biểu tình cũng nghe diễn viên Alec Baldwin, người đóng giả ông Trump trong một chương trình truyền hình giải trí khuya, có nội dung chọc giận tổng thống tân cử.

Ông Spicer nói, với sự đề cử cựu Thống Đốc tiểu bang Georgia, Sony Perdue, vào vi trí Bộ Trưởng Nông Nghiệp, ông Trump đã hoàn tất việc đề cử 21 chức vụ trong nội các. Ông Spicer cũng nói thêm, hiện có 536 viên chức được điều động đến các cơ quan chính phủ tại Washington để tham gia việc chuyển quyền khi toàn bộ chính phủ tái hoạt động vào ngày thứ Hai.

Ông Spicer nói 50 viên chức giải quyết công việc hậu trường cho Tổng thống Obama đồng ý ở lại với chính quyền mới.

Phó tổng thống tân cử nói ông Trump đã vạch ra kế hoạch cho “Ngày Một, Ngày 100 và Ngày 200,” về những chính sách mà chính quyền mới hy vọng ban hành. Ông Pence nói thêm, mối quan tâm được làm việc cho chính quyền mới cũng gia tăng hàng ngày, với 86 ngàn người đệ đơn xin việc.

Ông Trump ca ngợi một vài nhân vật được ông lựa chọn vào nội các tại một buổi ăn trưa tại khách sạn quốc tế Trump, không xa Tòa Bạch Ốc bao nhiêu. Ông nhắc đến việc có ý định đề cử Woody Johnson, nhà tỉ phú chủ đội bóng bầu dục nhà nghề New York, Jets, làm Đại Sứ Mỹ tại Anh.

Cũng trong ngày Thứ Năm, ông Trump đặt vòng hoa tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, nơi hơn 400.000 cựu chiến binh và thân nhân gia đình được an táng.

Ngay cả khi công việc chuẩn bị lễ nhậm chức sắp hoàn tất, với tất cả nghi thức long trọng liên hệ đến việc chuyển quyền tại Mỹ khi ông Obama rời nhiệm sở sau 8 năm lãnh đạo nước Mỹ, vẫn còn hai người được ông Trump lựa chọn vào nội các phải ra điều trần trước Thượng Viện.

Cựu Thống Đốc Texas, Rick Perry, được chọn làm Bộ Trưởng Năng Lượng, nói ông rất tiếc về phát biểu trước đây trong cuộc vận động tranh cử tổng thống bất thành hồi năm 2012. Lúc đó, ông Perry kêu gọi bỏ Bộ Năng Lượng, là Bộ hiện nay ông chắc chắn sẽ lãnh đạo.

Bộ trưởng Tài chánh được chỉ định, Steven Mnuchin, cũng đối mặt với những câu hỏi hóc búa về việc giám sát một ngân hàng đóng các khoản vay của người mua nhà, làm họ mất nhà cửa vào lúc cao điểm của cuộc suy thoái hồi năm 2009.

Phát ngôn viên Spicer chỉ trích Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer, lãnh tụ khối thiểu số Dân Chủ Thượng Viện, là đã trì hoãn kế hoạch của đảng Cộng Hòa nhanh chóng chuẩn thuận người được ông Trump chọn vào nội các.

Một vài người được chọn vào nội các của ông Trump gặp phải những buổi điều trần hóc búa, với các Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ hỏi về những quan hệ tài chánh cá nhân, mối liên hệ mâu thuẫn với các cơ quan họ được chỉ định lãnh đạo, hay sự thiếu hiểu biết về một số luật lệ và chính sách có sẵn tại các bộ liên hệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG