Đường dẫn truy cập

Ông Trump cam kết chấp nhận kết quả bầu cử ‘nếu ông thắng’


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh ở Ohio, 20/10/2016.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh ở Ohio, 20/10/2016.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngày hôm qua cam kết ông sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11 tới, với điều kiện là ông đắc cử. Ông Trump tuyên bố như vậy một ngày sau cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và tiếp theo những cáo buộc của ông là cuộc bầu cử sắp tới gian lận, bất lợi cho ông.

Ngày hôm qua ông Donald Trump tiếp tục vận động tranh cử tại tiểu bang Ohio nơi hai đối thủ đang cố vận động sự ủng hộ của cử tri. Ông Trump nói với những người ủng hộ ông:

“Tôi hứa với cử tri và những người ủng hộ tôi cũng như nhân dân Mỹ là tôi sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vĩ đại và lịch sử này, nếu tôi đắc cử.”

Phát biểu này được đưa ra sau một cuộc tranh luận gây chú ý trên toàn thế giới, trong đó ký giả Chris Wallace, người chủ trì buổi tranh luận, hỏi ông Trump liệu ông có tiếp tục truyền thống của nước Mỹ chấp nhận kết quả bầu cử dù thắng hay bại hay không. Câu hỏi này đã đưa đến cuộc đấu khẩu giữa ông Trump và bà Clinton.

Ký giả Wallace: “Thông thường, người thua phải công nhận thất cử và chúc mừng người đắc cử, cả nước đoàn kết với nhau vì quyền lợi của quốc gia. Ông có chắc là ông không sẵn sàng cam kết sẽ tôn trọng nguyên tắc này?”

Ông Trump trả lời:

“Tôi muốn nói, tôi sẽ cho biết khi đến lúc đó. Tôi muốn mọi người phải hồi hộp.”

Bà Hillary Clinton phản ứng:

“Chris, hãy để tôi trả lời câu hỏi này vì đây là một việc tệ hại. Mỗi khi ông Trump nghĩ rằng mọi sự không đi theo ý của ông, thì bất cứ chuyện đó là chuyện gì, ông Trump lập tức cho là có gian lận, bất lợi cho ông.”

Lo ngại bạo lực bùng phát nếu ông Trump thua (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Ông Trump từ chối, không cam kết sẽ tôn trọng kết quả bầu cử dù cho lập trường đó làm xấu đi liên hệ giữa ông với một số đảng viên đảng Cộng hòa, vốn lo ngại về những kết quả các cuộc thăm dò dư luận, cho thấy mức ủng hộ dành cho ông Trump đang sút giảm và có thể khiến các ứng cử viên đảng Cộng hòa giành ghế tại quốc hội gặp nguy cơ thất cử.

Ông John Feehery, chiến lược gia đảng Cộng hòa nói:

“Hầu hết các cuộc thăm dò cho thấy trong thành phần cử tri từ lâu vẫn ủng hộ đảng Cộng hòa, sự ủng hộ dành cho ông Trump vẫn mạnh mẽ, trong khi đó thành phần quan chức cốt cán của Đảng Cộng hoà có thể nhìn tình hình từ bên ngoài, đưa đến một số bất đồng quan điểm. Sự thể này đã giúp bà Hillary Clinton, người đang tìm cách không gây sự chú ý, và tiếp tục vận động tranh cử.”

Từ sau cuộc tranh luận lần nhất vào cuối tháng 9 vừa qua, mức ủng hộ dành cho ông Trump đã giảm. Ông Trump giờ thua bà Clinton 7 điểm trong các cuộc thăm dò toàn quốc.

Ông Matthew Dallek, thuộc Trường đại học George Washington nói dù giới ủng hộ ông Trump ca ngợi ông trong các cuộc tranh luận và mạnh mẽ chỉ trích bà Clinton nhưng tính khí bất nhất của ông đã trở thành một vấn đề quan tâm.

Ông Dallek: “Trong cuộc bầu cử này, các cuộc tranh luận có ảnh hưởng lớn, và càng quan trọng hơn so với các cuộc bầu cử trước đây, một phần vì cả hai ứng cử viên đều không được cử tri ưa thích. Vấn đề lớn đối với ông Donald Trump là tính khí của ông, còn đối với bà Clinton, thì đó là mức độ khả tín của bà.”

Giờ các cuộc tranh luận đã kết thúc, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đang tập trung vận động lá phiếu của cử tri, và kêu gọi họ đi đầu phiếu trong khi chỉ còn một vài tuần nữa là tới ngày bầu cử.

Cử tri tại hơn 30 tiểu bang đã bỏ phiếu sớm, kể cả cử tri ở tiểu bang Tennessee.

VOA Express

XS
SM
MD
LG