Đường dẫn truy cập

TT Trump bình luận tin tức TV về di dân ở Thụy Điển


Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp báo.
Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp báo.

Một ngày sau khi có tin tức không chính xác về một sự cố an ninh liên quan đến di dân tại Thụy Điển, hôm Chủ Nhật Tổng thống Donald Trump nói rằng bình luận của ông đưa ra là dựa trên một bản tin trên truyền hình mà ông đã xem trước đó.

Ông Trump, ngay trong tuần đầu tiên khi nhậm chức đã cố gắng thắt chặt vấn đề an ninh biên giới, phát biểu tại cuộc mít-tinh hôm thứ Bảy rằng Thụy Điển đã gặp vấn đề nghiêm trọng với những người nhập cư.

Ông Trump nói: "Bạn hãy xem những gì đang xảy ra đêm qua ở Thụy Điển. Chính tại Thụy Điển. Ai sẽ tin này chứ? Thụy Điển tiếp nhận lấy số lượng lớn người nhập cư. Họ đang gặp phải các vấn đề mà trước đó họ không bao giờ nghĩ rằng sẽ xảy ra."

Thật ra không có sự cố gì xảy ra ở Thụy Điển và chính quyền Thụy Điển rất bối rối, đã yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ giải thích.

Ông Trump cho biết trong một tweet vào ngày Chủ Nhật: "Tuyên bố của tôi về những gì đang diễn ra ở Thụy Điển là dựa theo một câu chuyện trên kênh truyền hình FoxNews có liên quan đến di dân & Thụy Điển."

Fox News, một kênh truyền hình của Hoa Kỳ được ông Trump ủng hộ, hôm thứ Sáu đưa tin về vấn đề tội phạm được cho là có liên quan đến người nhập cư ở Thụy Điển.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng nói với các phóng viên hôm Chủ nhật rằng ông Trump đã đề cập việc tăng tội phạm nói chung, chứ không phải là một vụ việc cụ thể ở một nước Bắc Âu.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy tỷ lệ tội phạm của Thụy Điển đã giảm kể từ năm 2005, ngay cả khi nước này tiếp nhận hàng trăm ngàn người nhập cư từ các nước có chiến tranh tàn phá như Syria và Iraq.

Lời bình luận của ông Trump làm Stockholm cảm thấy hổ thẹn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Catarina Axelsson nói: "Chúng tôi đang cố gắng để mọi thông tin được rõ ràng."

Đại sứ quán Thụy Điển tại Mỹ lặp lại lời bình trên twiter của ông Trump về bản tin trên kênh truyền hình Fox, và nói thêm rằng: "Chúng tôi mong muốn thông báo cho chính quyền Hoa Kỳ rõ về chính sách nhập cư và hội nhập của Thụy Điển."

Ông Trump đã bị chỉ trích rất nhiều khi đưa ra những phán xét mà không có bằng chứng hoặc ít chứng cứ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG