Đường dẫn truy cập

Ông Trump, bà Clinton châm chích nhau trong cuộc tranh luận thứ nhì


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ vào ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khi ông phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai tại Đại học Washington ,St. Louis, ngày 09 tháng 10 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ vào ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khi ông phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai tại Đại học Washington ,St. Louis, ngày 09 tháng 10 năm 2016.

Kỳ bầu cử của Mỹ đã không ít lần chứng kiến các ứng cử viên châm chích nhau, nhưng các cuộc tấn công đã bước sang một cấp độ mới hôm Chủ nhật khi ông Donald Trump nói rằng ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra liên bang chống lại đối thủ của mình là bà Hillary Clinton.

Căng thẳng trong cuộc tranh luận thứ nhì diễn ra khi ông Trump tìm cách bao biện cho những phát ngôn đã bị ghi lại hồi năm 2005 thu hút sự chú ý hôm thứ Sáu, trong đó ông có những phát ngôn tục tĩu về phụ nữ, gồm cả việc nói rằng ông có thể sờ soạng họ vì đẳng cấp của mình. Ông Trump đã phủ nhận rằng ông thực sự đã không thực hiện bất kỳ hành động nào như vậy. Ông nói ông cảm thấy xấu hổ và ghét những gì mình đã nói và khẳng định rằng ông rất tôn trọng phụ nữ và đây là lúc để nói về những điều quan trọng hơn.

Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng bạn hiểu những gì mà tôi đã nói. Đây là cuộc nói chuyện trong phòng thay đồ. Tôi không tự hào về việc này”.

Lý lẽ bao biện của ông Trump còn có cả cáo buộc chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Bill Clinton, là “còn làm những điều tồi tệ hơn”.

Bà Clinton nói những ghi âm đã làm dấy lên câu hỏi rằng liệu đối thủ của bà có phù hợp để trở thành tổng thống hay không.

Bà nói: “Tất cả những gì chúng ta đã thấy và nghe hôm thứ Sáu là những gì ông Donald nói về phụ nữ, nghĩ về phụ nữ, những gì mà ông ấy làm đối với phụ nữ, và ông ta nói là các đoạn video nói lên điều gì về ông ta”. Bà nói tiếp: “Tôi cho rằng rõ ràng bất cứ ai nghe nó sẽ nghĩ ông ta chính xác là như thế nào”.

Ông Terri Bimes, Trợ lý giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chính phủ của Trường đại học California tại Berkeley nhận xét: “Khi được hỏi về các đoạn băng, ông Trump đã không trả lời câu hỏi”.

Ông Bimes nói: “Ông ấy lại đi vào câu trả lời có sẵn về việc ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’. Ông ấy luôn có những bao biện tuyệt vời, và ông đã quay lại với lối ứng phó kiểu này. Rất nhiều lần, ông ấy thực ra không trả lời những câu hỏi về y tế, về những gì sẽ làm đối với những thảm họa nhân đạo ở Syria, ông ấy thực ra đã không trả lời. Nhưng tôi cảm thấy ông ấy đã làm tốt hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên”.

Về phần mình, thêm vào những chỉ trích về việc bà Clinton đã sử dụng một hệ thống email tư nhân khi còn làm ngoại trưởng, ông Trump nói điều đó cho thấy hành động của bà đã lên đến một mức độ lừa dối chưa từng có.

Bà Clinton đã gọi ông là một kẻ nói dối, và lặp đi lặp lại rằng bà sẽ chịu trách nhiệm về quyết định của mình và rằng không hề có bằng chứng về bất kỳ thông tin mật nào đã lọt vào tay kẻ xấu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG