Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình chính thức được trao chức vụ Chủ tịch nước


Ông Hồ Cẩm Đào bắt tay với Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 14/3/2013.
Ông Hồ Cẩm Đào bắt tay với Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 14/3/2013.
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay đã chính thức được trao thêm thêm chức Chủ tịch nước, và như vậy coi như hoàn tất việc thăng quan tiến chức.

Ông Tập được trao vị trí chủ yếu mang tính biểu tượng sau một cuộc bỏ phiếu mang tính nghi lễ tại Đại hội đại biểu toàn quốc. Có 2.952 phiếu ủng hộ ông Tập và chỉ có một phiếu chống.

Ông Tập trước đó đã được trao các chức vụ quan trọng hơn là tổng bí thư đảng và chủ tịch quân ủy trung ương, cơ quan quân sự hàng đầu Trung Quốc, hồi tháng 11 năm ngoái.

Chính trị gia 59 tuổi sẽ lên thay thế ông Hồ Cẩm Đào trong cuộc chuyển giao quyền lực được dàn dựng kỹ lưỡng diễn ra một lần trong 10 năm.

Trong buổi lễ hôm nay, ủy viên bộ chính trị Lý Nguyên Triều, một người được cho là có tư tưởng tự do, được bầu làm phó chủ tịch nước. Ông Lý Khắc Cường dự kiến sẽ trở thành thủ tướng vào ngày mai.

Kể từ khi trở thành tổng bí thư đảng, ông Tập đã cam kết sẽ cải tổ nền kinh tế Trung Quốc, giảm ô nhiễm và trấn áp tình trạng tham nhũng tràn lan trong mọi cấp trong đảng.

Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục chính sách đổi mới và mở cửa của Trung Quốc trong khi lặp lại cam kết của Đảng Cộng sản là tiếp tục thúc đẩy ‘chủ nghĩa xã hội với các đặc tính của Trung Quốc’.

Nhưng ông Tập cũng từ bỏ các lề thói cũ của đảng nhằm gây dựng hình ảnh mềm mỏng hơn và đời thường hơn khi gặp gỡ người dân và kêu gọi chính phủ đưa ra các tuyên bố ít sáo rỗng hơn.

Chân dung ông Tập Cận Bình
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG