Đường dẫn truy cập

Ông Rainsy kêu gọi Tổng thống Obama hủy chuyến thăm Campuchia


Thủ lãnh đối lập lưu vong Campuchia Sam Rainsy
Thủ lãnh đối lập lưu vong Campuchia Sam Rainsy
Thủ lãnh đối lập Campuchia Sam Rainsy kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hủy bỏ chuyến đi Phnom Penh vào tháng tới để dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực, với lập luận rằng chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ góp phần hợp thức hóa cho chế độ cầm quyền lâu năm của Thủ tướng Hun Sen.

Trong bài viết trên tờ New York Times số ra hôm qua, ông Rainsy chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen, người đã cai trị Campuchia từ năm 1985.

Ông Rainsy được xem là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen; ông tự sống lưu vong để tránh những cáo buộc mà ông cho là mang động cơ chính trị chống lại ông.

Ông Rainsy nói rằng ông Hun Sen đang tận dụng hội nghị thượng đỉnh khu vực vào tháng tới của Hiệp Hội Các Quốc gia Ðông Nam Á, tức ASEAN, để tăng cường hợp thức hóa cho chế độ của ông trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

Ông Rainsy đề nghị dời hội nghị sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới sang tổ chức ở một nước khác.

Ông Rainsy nói thêm rằng người dân Campuchia “với tư tưởng chống đối ông Hun Sen cao kỷ lục đang sợ hãi giai đoạn ngay sau chuyến thăm được dự trù của Tổng thống Obama,” họ sẽ bị các đồng minh của ông Hun Sen với động cơ chính trị buộc tội họ.

Lãnh tụ đối lập 63 tuổi này viết rằng liên minh đối lập do ông lãnh đạo, có tên là Ðảng Cứu quốc Campuchia, sẽ tẩy chay cuộc bầu cử vào tháng 7 tới, với lý do là đảng của ông “không hợp thức hóa hành động ngụy tạo đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG