Đường dẫn truy cập

Ông Putin nêu nghi vấn tính hợp pháp cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine


Tổng thống Nga Putin nói chuyện với các nhà báo sau các cuộc họp ở Thượng Hải, 21/5/2014.
Tổng thống Nga Putin nói chuyện với các nhà báo sau các cuộc họp ở Thượng Hải, 21/5/2014.
Hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu lên nghi vấn về tính hợp pháp của cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Ukraine, nhưng nói rằng Nga sẽ di chuyển binh sĩ của họ ra xa biên giới Ukraine để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào ngày Chủ Nhật này.

Ông Putin nói rằng, sẽ khó để xây dựng quan hệ với những người "lên nắm quyền trong bối cảnh các hoạt động trừng phạt tiếp diễn tại đông nam Ukraine và người ngăn chặn hoạt động của báo chí” – ám chỉ những hoạt động an ninh của chính phủ Ukraine nhắm vào những người đòi ly khai ở miền đông Ukraine và việc giam giữ các nhà báo làm việc trong vùng cho báo chí Nga. Nhà lãnh đạo Nga đưa ra nhận định vừa kể trước báo giới tại Thượng Hải vào ngày chót của chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc.

Ông Putin nói rằng, hai nhà báo Nga thuộc tờ báo mạng thân Điện Kremlin LifeNews bị lực lượng an ninh Ukraine bắt giam hôm 18 tháng Năm và bị đối xử theo cách không thể chấp nhận được, và việc đó có thể nêu lên nghi vấn “về tính cách hợp pháp của tất cả các tiến trình chính trị này” ở Ukraine.

Giới hữu trách Ukraine cho biết đã tìm thấy các phi đạn chống máy bay xách tay trong thùng xe hơi của các nhà báo Nga vừa kể. Ông Putin gọi cáo buộc đó là “hết sức vô giá trị và vô nghĩa.”

Hôm thứ Tư, một nữ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu chính phủ Ukraine điều tra về tình huống vừa kể và phóng thích những người bị bắt nếu thấy họ là “các nhà báo hợp pháp.”

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, binh sĩ tại các vùng Rostov, Belgorod, và Bryansk không xa biên giới Ukraine “đã bắt đầu di chuyển về phía các ga xe lửa và các phi trường” tiến về các căn cứ vĩnh viễn của họ.

Hôm thứ Tư, Tổng thư ký liên minh NATO, ông Anders Fogh Rasmussen nói rằng, liên minh quân sự Phương Tây này “chưa thấy bằng chứng rõ ràng nào của việc triệt thoái binh sĩ Nga.”

Washington và đồng minh NATO đã nhiều lần cáo buộc Moscow là sử dụng việc triển khai binh sĩ để đe dọa chính phủ Kyiv khi họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG